Ảnh vệ tinh Dubai trước và sau trận lụt "tận thế"

  •  
  • 1.226

Lượng mưa lớn chưa từng thấy đã nhấn chìm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tuần trước, khiến cuộc sống ở Dubai và nhiều nơi khác trong khu vực rơi vào cảnh bế tắc.

Ngập lụt sau trận "đại hồng thủy" ở Dubai dữ dội đến mức các vệ tinh có thể quan sát từ không gian vài ngày sau khi mây tan và những giọt mưa cuối cùng rơi xuống, CNN đưa tin hôm 22/4.

Vệ tinh Landsat 9 (đồng sở hữu bởi NASA và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ) đã bay qua UAE hôm 19/4 - chưa đầy hai ngày sau khi mưa ngớt - để chụp ảnh những vũng nước lớn đọng ở khắp nơi.

Khu vực Jebel Ali, ngoại ô phía Nam Dubai, trước và sau trận lụt lịch sử.
Khu vực Jebel Ali, ngoại ô phía Nam Dubai, trước và sau trận lụt lịch sử. (Ảnh: NASA).

Theo quan sát của vệ tinh, chúng có màu xanh đậm, thể hiện rõ sự tương phản giữa dòng nước lũ và nền đất khô của khu vực - vốn có màu nâu nhạt hoặc nâu ánh hung đen. Trong ảnh, lũ lụt hiển thị ở phần cực Nam của Dubai, còn trung tâm đô thị hóa cao của nước này thì không được ghi nhận.

Những bức ảnh được chụp bằng màu nhân tạo của Landsat 9 nhằm làm bật sự xuất hiện của nước trên nền đất khô. Do đó, màu sắc hiển thị không chính xác như khi nhìn từ không gian xuống, nhưng giúp người xem ảnh dễ nhận diện sự khác biệt trước - sau trận lũ trên vùng đất.

Vệ tinh cũng ghi lại cảnh lũ lụt dữ dội ở Abu Dhabi (thủ đô của UAE). Những vùng nước nhỏ, nông sẽ có màu xanh nhạt. Các vùng nước lớn, sâu hơn lại có màu xanh đậm.

 Ảnh vệ tinh trước và sau trận mưa lịch sử ở Abu Dhabi.
Ảnh vệ tinh trước và sau trận mưa lịch sử ở Abu Dhabi. (Ảnh: NASA).

Phần lớn đất khô màu nâu cũng xuất hiện thêm màu xanh nhạt sau trận mưa. Điều này cho thấy mặt đất ở nhiều khu vực vẫn giữ được độ ẩm do mưa, ngay cả khi chúng không bị ngập hoàn toàn.

Hãng tin WAM của UAE đã gọi trận mưa hôm 16/4 là "một sự kiện thời tiết lịch sử", vượt qua "bất kỳ ghi nhận nào kể từ khi dữ liệu được thu thập vào năm 1949".

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia UAE, lượng mưa 254 mm được ghi nhận trong chưa đến 24 giờ ở thành phố Al Ain, một phần của Tiểu vương quốc Abu Dhabi, giáp Oman. Tại sân bay quốc tế Dubai ngày 16/4, lượng mưa đo được gần 100 mm chỉ trong 12 tiếng, tương đương lượng mưa hai năm của thành phố.

Những đợt mưa lớn bất thường như thế này sẽ trở nên thường xuyên hơn vì biến đổi khí hậu do con người gây ra. Khi bầu không khí tiếp tục ấm lên, nó có thể hấp thụ nhiều hơi ẩm như một chiếc khăn, sau đó tỏa ra dưới dạng những cơn mưa lũ cực đoan hơn.

Cập nhật: 24/04/2024 Znews
  • 1.226