Mỹ phát minh đồng hồ chính xác nhất thế giới

Theo tạp chí Science, các nhà khoa học Mỹ vừa phát minh chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới với độ chính xác gấp 10 lần so với bất kỳ chiếc đồng hồ nào.

>>> Thiết bị chính xác hơn cả đồng hồ nguyên tử

Đồng hồ mạng quang học được làm từ nguyên tố Ytebi (Yt) thể hiện sự đột phá, đưa ra một cấp độ mới về sự ổn định đồng hồ. Ông Andrew Ludlow, nhà nghiên cứu thuộc Viện tiêu chuẩn và công nghệ ở Boulder, Colorado cho biết: “Khi đo khoảng thời gian hơn một trăm năm, chiếc đồng hồ này có độ chính xác lên đến vài nano giây".

Mỹ phát minh đồng hồ chính xác nhất thế giới
Đồng hồ nguyên tử Ytebi có độ chính xác cao nhất thế giới - (Ảnh: Telegraph)

Nếu các đồng hồ cơ học sử dụng chuyển động của con lắc để tính thời gian, đồng hồ nguyên tử sử dụng tính hiệu điện từ ánh sáng điện từ phát ra ở tần số chính xác để kích thích các electron của nguyên tử xezi di chuyển.

Các nhà vật lý đã sử dụng 10.000 nguyên tử đất hiếm, được làm mát xuống 10 microkelvin (10 phần triệu của 1 độ) để chế tạo đồng hồ Ytebi. Nó được đặt trong một hàng rào quang học làm bằng ánh sáng laser. Đồng hồ có sự ổn định cao do chứa một lượng nguyên tử rất lớn.

Sự ổn định của đồng hồ mạng quang học, làm từ nguyên tố Ytebi đã mở cánh cửa mới cho một số ứng dụng thú vị trong thực tế, đồng thời cũng đem lại những ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến vượt qua việc theo dõi thời gian thông thường như hệ thống định vị, từ trường và nhiệt độ.

Ngoài ra, các nhà khoa học hy vọng sẽ sử dụng đồng hồ mạng quang học Ytebil để kiểm tra những lý thuyết khác, tìm kiếm lời giải thích cho mối quan hệ giữa trọng lực và thời gian. Ludlow cho biết: “Ngày nay, nhiều nhà khoa học tin rằng lý thuyết tương đối không phù hợp với lý thuyết vật lý khác".