Biến thuốc lá thành thuốc trừ sâu

Trong nhiều thế kỷ con người đã sử dụng thuốc lá làm thuốc trừ sâu hữu cơ tự nhiên. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ khẳng định, đây là sự thay thế tiềm năng cho các loại thuốc trừ sâu truyền thống.

Cedric Briens và các đồng nghiệp lưu ý rằng mối lo ngại về những rủi ro sức khỏe do thuốc lá đã làm giảm nhu cầu và gây hại cho nông dân trồng thuốc lá ở một số nơi trên thế giới. Các nhà khoa học đang nghiên cứu sử dụng thuốc lá làm thuốc trừ sâu tiềm năng do nó chứa chất nicotin độc hại.

Cây thuốc lá có thể dùng để sản xuất thuốc trừ sâu thương mại. (Ảnh: Internet).

Các nhà hoá học cho biết, trong nhiều thế kỷ những người làm vườn đã sử dụng hỗn hợp thuốc lá và nước làm thuốc trừ sâu tự nhiên để tiêu diệt côn trùng. Ngành “công nghiệp xanh” sản xuất thuốc trừ sâu từ thuốc lá có thể tăng thu nhập cho nông dân và tạo hệ sinh thái thân thiện.

Các nhà hoá học sử dụng một quá trình nhiệt phân thuốc lá ở nhiệt độ khoảng 900 độ F trong chân không, thu được dầu sinh học chưa tinh chế. Sau đó họ sử dụng dầu này để tiêu diệt nhiều loại sâu hại, trong đó có 11 loại nấm, 4 vi khuẩn, bọ khoai tây Calorado, bọ cánh cứng và ngăn chặn sự phát triển của 2 loại vi khuẩn và 1 loại nấm.

Ngay cả khi loại bỏ nicotin thì loại dầu trên vẫn có tác dụng làm thuốc trừ sâu rất hiệu quả. Nó có khả năng ngăn chặn một số (nhưng không phải tất cả), có tác dụng làm thuốc trừ sâu, giúp người sử dụng, đặc biệt là nhà nông có thêm nhiều lựa chọn.

Theo Vietnamnet, Sciencedaily