Tìm ra cách điều trị béo phì

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Washington, Mỹ vừa tìm ra được một biện pháp giúp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì, nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Cell Metabolism vào 02/08.

Nghiên cứu trên đã được tiến hành bằng cách vô hiệu hóa các protein mục tiêu trên chuột, làm cho chúng trở nên nhạy cảm với insulin và ít có khả năng bị béo phì ngay cả khi được ăn nhiều chất béo.

Tìm ra cách điều trị béo phì

Các nhà khoa học đã nghiên cứu làm thế nào cơ thể sản xuất chất béo từ nguồn thực phẩm chứa carbohydrate. Quá trình đó đòi hỏi phải có một loại enzyme được gọi là acid béo synthase (FAS).

Họ đã tiến hành cuộc thử nghiệm trên các con chuột không có FAS trong các tế bào. Kết quả là mặc dù được ăn những thực phẩm có nhiều chất béo nhưng chúng không trở nên béo phì.

Tác giả của cuộc nghiên cứu, ông Irfan Lodhi cho biết, những con chuột không có FAS trên cơ thể có khả năng chống béo phì cao hơn so với những con có chất FAS bình thường trong cơ thể.

Và ông cũng cho biết, những con chuột không bị béo phì, không phải vì chúng ăn ít hơn những con chuột khác mà là chúng đã chuyển hóa những chất béo đó thành dạng nhiệt.

Để hiểu lý do tại sao điều đó xảy ra, các nhà nghiên cứu đã phân tích các tế bào mỡ của chuột. Chuột có hai loại chất béo: chất béo trắng và chất béo màu nâu.

Chất béo trắng giúp lưu trữ năng lượng dư thừa dẫn đến đến béo phì, trong khi đó các chất béo màu nâu giúp đốt cháy calo và chống lại bệnh béo phì.

Ở những con chuột bị biến đổi gene, tổng hợp acid béo trong tế bào, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các chất béo trắng đã dần chuyển đổi thành các mô giống như chất béo màu nâu.

Duy Anh (Xinhuanet)