Xét nghiệm gene hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Việc xét nghiệm ba gene liên quan đến tình trạng lão hóa là FGFR1, PMP22 và CDKN1A có thể giúp tiên đoán ung thư tiền liệt tuyến tiến triển nhanh hay chậm, điều này rất quan trọng giúp nhiều người bệnh tránh phải sử dụng các liệu pháp điều trị mạnh khi ung thư được dự báo tiến triển chậm.

Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 11/9 ở Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cho biết kết hợp với các xét nghiệm thông thường, phương pháp xét nghiệm gene mới có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt để từ đó quyết định "theo dõi tích cực" hay cần phải sinh thiết hoặc cắt bỏ tuyến này.

Xét nghiệm gene hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến
Ảnh minh họa: AFP

Theo nhóm nhà khoa học nói trên, ba gene trên đặc biệt bị tác động bởi sự lão hóa của tế bào, một quá trình được biết tới là đóng vai trò chủ yếu trong việc ngăn chặn sự phát triển của các khối u và liên quan tới những thương tổn lành tính của tuyến tiền liệt ở chuột và người. Khi những gen này xuất hiện, các khối u ung thư tiền liệt tuyến có mức độ rủi ro không cao.

Những dạng ung thư tiền liệt tuyến có kết quả xét nghiệm âm tính đối với những gene nói trên sẽ có khả năng trở thành những dạng ung thư tăng triển.

Các nhà khoa học Mỹ đã kiểm tra độ chính xác trong những chẩn đoán của họ dựa trên các mẫu tế bào được sinh thiết của 43 bệnh nhân được theo dõi trong vòng ít nhất 10 năm.

Tất cả những bệnh nhân này ban đầu được chẩn đoán bị ung thư tiền liệt tuyến có mức độ rủi ro thấp. Họ thấy rằng 14 người trong số những bệnh nhân trên đã có các khối u ung thư ở giai đoạn phát triển và tất cả những bệnh nhân này đã được nhận dạng bằng việc xét nghiệm các gene kể trên.