Hy vọng mới cho việc tái tạo dương vật ở người

Các chuyên gia tin, nghiên cứu tái tạo dương vật này sẽ mở ra hy vọng cho những người bị dị tật bẩm sinh hay chấn thương bộ phận nhạy cảm.

Các nhà khoa học thuộc Viện Y học tái sinh tại Trung tâm Y tế Wake Forest, Winston-Salem (Bắc Carolina) mới đây đã công bố nghiên cứu trong việc phát triển và tái tạo dương vật cho con người trong phòng thí nghiệm.

Trước nghiên cứu này, các chuyên gia đã thử nghiệm trên dương vật thỏ. Theo đó, các chuyên gia đã rút từ dương vật thỏ khỏe mạnh tế bào nội mô (có chức năng tạo sự cương cứng) và mô cơ, rồi đem nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Hy vọng mới cho việc tái tạo dương vật ở người

Sau vài ngày, họ thu được một lượng lớn tế bào nội mô. Chất liệu này được dùng để thay thế mô dương vật bình thường của thỏ. Kết quả là không có hiện tượng thải ghép ở những chú thỏ tham gia thử nghiệm.

Không những thế, nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra lại và thấy khả năng tình dục của những chú thỏ này hoàn toàn bình thường.

Từ nền tảng nghiên cứu này, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm với mô dương vật ở người. Nhằm tránh nguy cơ bị từ chối miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng từ một người khác, các chuyên gia đã tiến hành sử dụng chính tế bào của bệnh nhân để tiến hành nuôi cấy để phát triển thành dương vật.

Tế bào lấy từ phần còn lại của dương vật bệnh nhân sẽ được nuôi cấy từ 4 - 6 tuần. Trước đó, các chuyên gia sẽ tiến hành làm sạch phần dương vật trước khi nuôi cấy bằng chất tẩy rửa loại nhẹ. Để giúp tế bào tái sinh, các chuyên gia đã tạo nên những đường hầm nhỏ chứa chất keo - một loại protein tự nhiên của mô liên kết.

Hy vọng mới cho việc tái tạo dương vật ở người

Sau hai tuần, những mô dương vật sẽ tạo ra chuỗi collagen, dần hình thành tế bào nội mô. Tuy nhiên, phương pháp sử dụng tế bào dương vật này lại chưa thực phù hợp với những phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam.

Anthony Atala - người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là có thể giúp bệnh nhân bị chấn thương hay dị tật bẩm sinh bộ phận nhạy cảm này có thể tự tin hơn, không còn mặc cảm trong cuộc sống.

Hiện nay, một nam giới có thể có được một dương vật tái tạo từ phần mô ở cẳng tay hay đùi của mình tuy nhiên sự cương cứng của dương vật vẫn là điều khiến chúng tôi cần nghiên cứu thêm".

Giáo sư James Yoo chia sẻ thêm rằng, khi có ham muốn, tín hiệu từ não sẽ gửi tín hiệu dẫn truyền thần kinh đến mô cương nằm trong hai thể hang. Kết quả là làm giãn nở động mạch thể hang, các động mạch nhỏ, kể cả động mạch xoắn, do đó máu sẽ bơm dồn vào hang mạch máu.

Hy vọng mới cho việc tái tạo dương vật ở người

Các cơ trơn quấn quanh động mạch hang cũng như quấn quanh hang mạch máu tạo thành lực hút làm máu đến hang mạch máu nhiều hơn. Sự co giãn của các cơ trơn này là một yếu tố chính trong việc gây cương hay xìu dương vật.

Qua nghiên cứu từ thỏ, các chuyên gia sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và hy vọng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép tiến hành thử nghiệm trên người.

Nếu được chấp thuận, nghiên cứu sẽ mở ra hướng đi mới cho những người bị dị tật bẩm sinh hoặc người bị chấn thương bộ phận nhạy cảm này.

Theo Mask, Guardian