Động vật cũng có chi thuận

  •  
  • 1.005

Các nhà tâm lý học thuộc ĐH Belfsat, Bắc Ireland vừa phát hiện, chó, mèo, vẹt, thậm chi cả cá cũng thuận "tay" trái hoặc phải.

Nghiên cứu tiến hành trên nhiều loài vật khác nhau và cho ra kết quả bất ngờ. Với nhóm 42 chú mèo, họ phát hiện những con cái thường thuận chân phải, trong khi con đực thì ngược lại.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt này có thể do nền tảng hành vi khác nhau của chúng. Ví dụ, trong cách săn mồi, cách chăm sóc của cha mẹ, thậm chí cả chỗ ở tác động đến việc chúng thuận chân nào.

Loài chó cũng vậy, trừ những con bị hoạn hoặc thiến. Điều này gợi ý về khả năng tác động của hóc môn đối với việc thuận chi. Loài chó thường vẫy đuôi sang bên phải khi nghỉ ngơi và bên trái khi có hoạt động.

Những con đực thường thuận chân trái, còn con cái thì ngược lại.

Đối với loài vẹt, chúng thường nhấc các vật bằng một chân chủ đạo, chứ không dùng cả hai chân.

Với cá vàng, cách lẩn tránh kẻ thù cho phép chúng sử dụng một bên mắt và não đặc biệt nhằm đối phó với thảm họa. Để kiểm tra, bạn có thể đặt một đồ vật tương tự vào tâm của bể cá. Cách chúng bơi thể hiện bên thuận.

Còn những con ếch thì khác. Chúng có xu hướng thích bên phải hơn. Bằng chứng là những con mồi đi vào tầm nhìn bên phải sẽ khiến chúng phản ứng và phóng lưỡi chộp mồi nhanh hơn.

Những con cá voi lưng gù thì dùng bên hàm phải để nhai nghiến con mồi ưa thích là lươn cát.

Sự khác biệt đem đến nhiều lợi thế, đặc biệt là những người hoặc vật thuận tay/chi trái, trong một thế giới đa phần thuận bên phải.

Theo tạp chí New Scientist, những người thuận tay trái có lợi thế trong nhiều môn thể thao đối kháng như tennis, đấm bốc..., vì họ thường có những cú tấn công bất ngờ từ bên trái.

Nguồn: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt
  • 1.005