Dùng tên lửa để... xây cầu, Trung Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng với công trình "đi trên mây" độc đáo

  •  
  • 1.331

Cầu Siduhe công trình “khổng lồ” chứng minh sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường của Trung Quốc.

Cầu Siduhe
Cầu Siduhe - cây cầu được vinh danh cao nhất thế giới từ năm 2009 đến năm 2016.

Không chỉ sở hữu các cỗ máy tiên tiến phục vụ ngành xây dựng, Trung Quốc còn nổi tiếng với hệ thống giao thông hiện đại khiến cả thế giới ngỡ ngàng. Trong số đó không thể không kể đến Siduhe - cây cầu được vinh danh cao nhất thế giới từ năm 2009 đến năm 2016.

Siduhe nằm ở độ cao 496 mét so với mặt nước, khiến nhiều người không dám nhìn xuống phía dưới. Có nhiều thời điểm, các nhiếp ảnh gia đã chụp được khung cảnh nó được bao phủ bởi mây.

Cầu Siduhe nằm ở độ cao 496 mét so với mặt nước.
Cầu Siduhe nằm ở độ cao 496 mét so với mặt nước.

Nhiều chuyên gia nhận định, Siduhe là một trong những biểu tượng chứng minh sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường của đất nước tỷ dân.

Tại thời điểm đó, chiếc cầu này cao tới mức đối thủ gần nhất ở Mexico cũng thấp hơn nó tới 100 mét. Cây cầu này cũng cao hơn cầu Royal Gorge ở Colorado tới 205 mét.

Cầu Siduhe khai trương vào 15/11/2009, tọa lạc cách vùng ba hẻm núi nổi tiếng của sông Trường Giang khoảng 80km về phía Nam, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là một trong nhiều công trình tiên tiến trong dự án 483km cuối cùng của tuyến đường cao tốc Tây Hurong dài 2.175 km, nối Thượng Hải, Trùng Khánh và Thành Đô.

Chi phí thi công của cây cầu vào khoảng 100 triệu USD.
Chi phí thi công của cây cầu vào khoảng 100 triệu USD.

Siduhe có 4 làn xe và dài khoảng 1.222 mét. Nó có cấu trúc tương tự hệ thống cầu treo phổ biến với các tháp cầu hình chữ H bằng bê tông, cáp trụ và hệ thống dây treo.

Điểm đặc biệt, do độ cao và địa hình khó tiếp cận, khi xây dựng, thay vì sử dụng khinh khí cầu hoặc máy bay trực thăng để đưa dây cáp thí điểm qua thung lũng, đội ngũ thi công của cây cầu này đã phóng tên lửa từ ngọn núi này qua ngọn núi khác. Điều này khiến Siduhe nổi tiếng toàn thế giới. Được biết, chi phí thi công của cây cầu vào khoảng 100 triệu USD (hơn 2,3 nghìn tỷ đồng).

Công trình cho thấy khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc.
Công trình cho thấy khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc.

Nó không chỉ là một tuyến đường giao thông mà còn là một công trình cho thấy khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc. Đứng ở trên cầu, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của sông Sidu cũng như trải nghiệm cảm giác di chuyển trên một độ cao “không tưởng”.

Cập nhật: 09/07/2023 nhipsongthitruong
  • 1.331