Phát hiện mới về khủng long "sát thủ trên không"

Loài khủng long bay nhỏ có tên Microraptor được xem như là một "sát thủ trên không" với các khả năng bổ nhào xuống và đớp cá dưới nước như một số loài chim hiện đại, UPI dẫn lời các nhà nghiên cứu Canada cho biết hôm 22/4.

>>> Bằng chứng đầu tiên về khủng long “bay” ăn thịt chim

Bằng chứng mới về khả năng săn mồi chớp nhoáng của loài Microraptor được các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Alberta (Canada) phát hiện sau khi nghiên cứu hóa thạch loài khủng long trên ở Trung Quốc.

Nghiên cứu mới cho thấy loài khủng long bay nhỏ Microraptor  sở hữu bản năng săn mồi hoàn hảo
Nghiên cứu mới cho thấy loài khủng long bay nhỏ Microraptor
sở hữu bản năng săn mồi hoàn hảo - (Ảnh: Đại học Alberta)

Chúng ta rất may mắn khi hóa thạch của loài Microraptor này được tìm thấy trong tro bụi núi lửa và bộ phận bao tử chứa cá của nó có thể được xác định dễ dàng, nhà cổ sinh vật học Scott Persons của Đại học Alberta nói.

Trước phát hiện trên, các nhà cổ sinh vật học chỉ mới biết rằng, loài Microraptor - có kích cỡ như một con chim ưng ngày nay - thường sống trên cây và con mồi là các loài chim và động vật có vú nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Alberta thì qua việc phân tích các hóa thạch mới, họ phát hiện ra rằng các răng của nó thích nghi với việc bắt các con mồi trơn, quẫy như cá.

"Bây giờ chúng ta mới biết rằng loài Microraptor sống trong địa hình đa dạng và có chế độ ăn phong phú", nhà nghiên cứu Scott Persons nói, và thêm rằng, "Nó có được lợi thế bởi có con mồi đa dạng trong môi trường rừng và ẩm ướt tại khu vực Trung Quốc trong Kỷ Phấn trắng sớm, cách nay khoảng 120 triệu năm".

Cũng theo các nhà nghiên cứu thì đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy loài khủng long bay ăn thịt thành công với con mồi là cá, với cơ thể của Microraptor phù hợp cho việc kiểm soát một đoạn bay ngắn chớp nhoáng khi có lông dài ở hai chi trước, hai chi sau và cả ở đuôi.