Phát hiện cách khắc họa "ông Trời" của người cổ đại

Bức họa được các nhà khoa học phát hiện trong hang động này cho thấy góc nhìn về bầu trời và vũ trụ của những người xưa...

Mới đây, nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một loạt những bản khắc và hình vẽ được đặt có chủ ý ở ngoài trời và trong hang của nhóm người tiền sử Mỹ bản địa miêu tả sự hiểu biết của họ về bầu trời, vũ trụ và thế giới xung quanh.

Jan Simek - nhà khảo cổ học tại Đại học Tennessee cho biết: "Đối tượng chính của các tác phẩm này mà những người tiền sử Mỹ bản địa muốn thể hiện thuộc loại vũ trụ thần thoại. Họ vẽ những bức tranh về người chim - vốn là nhân vật quan trọng trong nhiều câu chuyện và anh hùng thần thoại. Vì vậy, chúng tôi biết rằng, nó thuộc về tín ngưỡng. Điều này cho chúng ta biết đến một vũ trụ đa tầng hơn - nền tảng của vũ trụ học".

Phát hiện cách khắc họa "ông Trời" của người cổ đại
Tranh vẽ bằng than chì đen tại một hang ở Tennessee.

Simek và các đồng sự còn nghiên cứu 44 điểm lộ thiên và 50 hang khác. Ông nhận thấy, những phác họa sớm nhất về loại phân tầng vũ trụ này cách đây khoảng 6.000 năm trước, nhưng hầu hết là có khoảng thời gian từ thế kỷ XI - XVII.

Những nhà nghiên cứu còn nhận thấy, có một số loại bản vẽ được phát hiện ở những điểm lộ thiên trên vùng cao - nơi được Mặt trời chiếu sáng. Chúng sẽ được coi là "thế giới bên trên" - nhằm phác họa sức mạnh của thời tiết, hay miêu tả những "người trời" có ảnh hưởng mạnh tới con người.

Bức họa và tranh khắc "thế giới bên dưới" được tìm thấy ở vùng tối như trong hang động. Thường thì tầng lớp này của thế giới được liên hệ với cái chết, bóng tối và hiểm nguy.

Thế giới ở tầng trung - hay còn được gọi là "trần gian" tượng trưng cho những gì diễn ra xung quanh người tiền sử. Những bức họa được tìm thấy trong môi trường cả ngoài trời và trong hang. Simek cho rằng: "Lớp vũ trụ này là một sân khấu dành cho các diễn viên đa dạng bao gồm các anh hùng, quái vật và những sinh vật có thể qua lại giữa các lớp".

Simek nói thêm: "Cho dù những khắc họa của nhiều diễn viên được nhìn thấy trong khu vực có độ cao thấp, trung bình, cao khác nhau nhưng màu sắc đều liên quan tới cấu trúc vũ trụ". Các nhân vật được vẽ bằng màu đỏ thể hiện màu của sự sống - được tìm thấy trong các khu vực cao hơn, trong khi màu đen được dùng để vẽ những hình ở tầng lớp dưới thấp hơn. Theo Simek, những bản khắc họa này về vũ trụ sẽ là nguồn cung cấp thông tin cho các nhà nghiên cứu về thế giới hiện đại.

Theo Trithuctre, Livescience