Khu mua sắm 2500 tuổi ở Hy Lạp

Các nhà khảo cổ mới đây khai quật được dấu vết của một trong những khu thương xá cổ nhất thế giới tại thành phố cổ Argilos, phía bắc Hy Lạp.

>>> Phát hiện hàng nghìn cổ vật 1.500 năm tuổi tại Bolivia

Theo LiveScience, công trình được phát hiện là một mái hiên hay một cổng vòm có chiều dài 40m, che phủ lối đi gồm nhiều cửa hàng, được xây dựng từ 2.500 năm trước.

Khu mua sắm 2.500 tuổi ở Hy Lạp
Khu di tích được phát hiện ở Hy Lạp. (Ảnh: University of Montreal)

Công trình bao gồm 7 phòng nhỏ có kích cỡ đồng đều nhau, chiều rộng 5m, chiều sâu 7,5m và chiều cao 2,5m. Các phòng được xây bằng các nguyên liệu đá và kỹ thuật xây khác nhau, thể hiện các chủ cửa hàng đã thuê các nhóm thợ riêng để thiết kế và thi công.

Rải rác quanh khu di tích còn có những đồng tiền cổ, hình hoa và nhiều hiện vật khác, cho thấy các manh mối về thời gian và phương thức sống của người cổ đại trong thành phố cổ Argilos.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, họ có lý do để tiếp tục tìm kiếm có thêm nhiều phát hiện mới trong những lần khai quật trong tương lai, bởi cuộc khảo sát địa vật lý ở độ sâu 3m trước đó cho thấy vẫn còn nhiều lớp di tích nằm dưới lòng đất.

Khu mua sắm 2.500 tuổi ở Hy Lạp
Chiếc bình dùng để đựng rượu và nước có từ thế kỷ 4 trước công nguyên được tìm thấy ở khu khảo cổ. (Ảnh: University of Montreal)

"Các cổng vòm thường khá phổ biến ở các thành phố của Hy Lạp thời kỳ cổ đại, khoảng từ thế kỷ 3 đến thế kỷ 1 trước công nguyên. Công trình được phát hiện ở Argilos là một trong những dấu vết cổ nhất và thực sự đặc biệt", Jacques Perreault, nhà khảo cổ học từ trường Đại học Montreal cho biết.

Thành phố cổ Argilos nằm trên đỉnh đồi và không được ai biết đến cho đến năm 1992, khi Perreault và các đồng nghiệp đầu bắt đầu tiến hành khai quật. Các nhà nghiên cứu cho rằng thành phố cổ Argilos được thành lập từ năm 655 trước Công nguyên, có thể là thuộc địa đầu tiên của Hi Lạp trên bờ biển Thracia.