Phát hiện thành phố cổ 3400 tuổi ở Israel

Các nhà khảo cổ vừa khai quật được vết tích của một thành phố cổ, có niên đại từ thế kỷ thứ 14 trước Công nguyên, bị chôn vùi dưới đống đổ nát của một đô thị khác ở Israel.

>>> Khu mua sắm 2500 tuổi ở Hy Lạp
>>> Khai quật kho báu vàng tại Jerusalem

Phát hiện thành phố cổ 3400 tuổi ở Israel
Dấu tích của thành phố cổ, nơi phát hiện lá bùa bọ hung của pharaoh Amenhotep III. (Ảnh: Tel Gezer Excavations)

Theo Live Science, những dấu vết tìm thấy bao gồm một lá bùa bọ hung Ai Cập của pharaoh Amenhotep III cùng một số vật dụng bằng gốm từ thời kỳ đồ đồng được khai quật ở Gezer, một thành phố cổ đại ở vùng Canaan. Những hiện vật này được các nhà khảo cổ học người Mỹ cùng Cơ quan Cổ vật Israel phát hiện đầu mùa hè này.

Theo các nhà nghiên cứu, thành phố cổ Gezer có vị trí chiến lược quan trọng và nằm trên tuyến đường thương mại nối liền châu Á và châu Phi. Nơi đây từng được người Ai Cập, người Canaan và người Assyria cai quản trong nhiều thế kỷ, trước khi một pharaoh Ai Cập trao quyền cai trị thành phố cho vua Solomon vào khoảng thế kỷ 10 đến thế kỷ 8 trước Công nguyên, như một món quà cưới cho con rể.

Việc tìm thấy dấu vết của thành phố cổ bị chôn vùi cho thấy thành phố này thậm chí còn có niên đại xa xưa hơn thời kỳ vua Solomon trị vì.

Theo nhóm nghiên cứu, những phát hiện mới này hoàn toàn phù hợp với các giả thuyết được đưa ra trước đó bởi nhiều học giả.