•   3,52

Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện hai bộ xương nam nữ có niên đại 3.500 tuổi được chôn cùng nhau trong tư thế nắm tay tại một ngôi làng ở Siberia.

Đôi nam nữ được chôn cất trong tư thế nằm úp mặt vào nhau và nắm chặt tay nhau theo cách thức cổ xưa trong ngôi làng Staryi Tartas ở Siberia. Hai bộ xương có niên đại 3.500 tuổi tức là từ thời kỳ đồ đồng.

Phát hiện bộ xương nam nữ 3.500 tuổi trong tư thế nắm tay
Bộ xương của cặp đôi được phát hiện chôn cùng mộ trong tư thế úp mặt và nắm tay nhau

Ngoài hai bộ xương của hai cặp đôi trên, các nhà khảo cổ còn phát hiện các ngôi mộ trong đó trẻ em cũng được chôn cất cùng với người lớn.

Các nhà khảo cổ học đang cố gắng tìm ra lời giải đáp cho các bộ xương bí mật này và họ tin rằng kết quả khám nghiệm ADN sẽ mang lại câu trả lời.

Phát hiện bộ xương nam nữ 3.500 tuổi trong tư thế nắm tay
Trong những ngôi mộ khác trong làng Staryi Tartas ở Siberia, trẻ em cũng được chôn cất cùng với người lớn

Một giả thuyết được đưa ra cho rằng phương thức chôn cất này chỉ ra sự khởi đầu của mô hình gia đình hạt nhân (gia đình hai thế hệ gồm cha mẹ và con).

Tuy nhiên, có ý kiến khác lại cho rằng sau khi người chồng qua đời, người vợ sẽ bị giết và chôn cùng chồng.

“Đó là lẽ tự nhiên và dễ hiểu khi nhìn thấy một trẻ em và một người lớn chôn cùng trong mộ. Họ có thể có quan hệ huyết thống như bố con, mẹ con hay dì cháu. Tuy nhiên, khi hai người lớn được chôn cùng nhau như vậy, chúng ta có thể đưa ra nhiều giả thuyết”, giáo sư Vyacheslav Molodin, giám đốc nghiên cứu của Viện Khảo cổ và Dân tộc học ở Serbia, cho biết.

Theo Dân Việt