Thêm nguyên nhân gây ra đại dịch "Cái chết đen"

Đây là dịch bệnh đáng sợ đã gây ra cái chết của hơn 75 triệu người trong thế kỷ XIV.

Các kĩ sư đường sắt Anh đã phát hiện ra 25 bộ xương người từ thời Trung Cổ khi thực hiện dự án đường sắt Crossrail, London. Sau khi phân tích răng của những bộ hài cốt, các nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân của dịch bệnh "Cái chết đen" cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người không phải do những con chuột như nhiều người lầm tưởng.

Thêm nguyên nhân gây ra đại dịch "Cái chết đen"

“Cái chết đen” là mỹ từ dành tặng căn bệnh dịch hạch, vốn có xuất thân từ Trung Quốc, nơi cũng từng bùng phát thành dịch những năm đầu thập niên 1330.

Thêm nguyên nhân gây ra đại dịch "Cái chết đen"

Những con chuột đã theo chân tàu buôn mang mầm bệnh tới hải cảng Sicily và bùng phát trên toàn lục địa già, phủ một “màn u ám” lên “đêm trường Trung cổ” châu Âu. Đại dịch “cái chết đen” diễn ra trong suốt 13 năm, từ 1338 tới 1351. Người ta đã ví von về sự phá hủy của nó rằng, “trong 13 năm liền, dịch bệnh ngự trị trên toàn châu Âu như một ông hoàng, lấy đi sinh mạng của 75 triệu người vô tội”.

Tuy nhiên, phân tích DNA mẫu hài cốt này, các chuyên gia lại cho rằng, căn bệnh có thể bị lây lan theo cách đơn giản hơn - qua đường hô hấp. Phân tích DNA răng của bộ xương này, nhà nghiên cứu phát hiện mẫu răng dương tính với khuẩn Yersinia pestis - vi khuẩn chết người gây ra căn bệnh dịch hạch và dịch hạch thể phổi.

Thêm nguyên nhân gây ra đại dịch "Cái chết đen"

Một khi người bệnh đã bị nhiễm vi khuẩn, ước tính, họ chỉ có thể sống sót trong vòng khoảng 60 ngày, nếu bệnh nặng có thể tử vong trong vòng 10 ngày.

Tiến sĩ Tim Brooks - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Anh cho biết: "Căn bệnh dịch hạch khó có thể lây lan nhanh với số lượng lớn như vậy được. Theo tôi ở một số người, vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào phổi của họ, gây ra chứng viêm phổi. Từ đây, chúng sẽ phát triển và lây lan như một bệnh dịch hạch thể phổi".

Don Walker - một chuyên gia của Bảo tàng Khảo cổ London nói rằng: "Viêm phổi cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho số người chết trong dịch bệnh này tăng cao".

Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm về những bộ xương này để có thể tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra cái chết của 75 triệu người trong thế kỷ XIV.