Phát hiện gene côn đồ

Những người đàn ông sở hữu “gene chiến binh” thích dùng vũ khí và có xu hướng gia nhập các băng nhóm bất hảo.

Một sát thủ bị bắt tại Mexico. Ảnh: Reuters.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng hành vi bạo lực của con người chịu sự điều khiển của một gene (hoặc nhóm gene) nào đó. Những người sở hữu gene đó có xu hướng sử dụng bạo lực nhiều hơn khi bị khiêu khích. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra cái mà họ gọi là "gene chiến binh".

Khi hơn 2.500 người trưởng thành tại Mỹ tham gia một khảo sát về sức khỏe hồi đầu năm nay, nhà tội phạm học Kevin M. Beaver của Đại học Florida (Mỹ) cùng cộng sự quyết định sử dụng dữ liệu về ADN và lối sống của họ để xác định "gene chiến binh". Nhóm chuyên gia nhận thấy những người ưa thích bạo lực đều sở hữu một biến thể của gene MAOA.

“Các băng nhóm tội phạm thường được cho là một hiện tượng xã hội, song nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng biến thể của MAOA đóng vai trò quan trọng”, nhà tội phạm học Kevin M. Beaver của Đại học Florida (Mỹ), tuyên bố.

Vào năm 2006, MAOA (còn được gọi là low-activity 3-repeat allele) trở thành đề tài gây tranh cãi trong giới khoa học khi một số chuyên gia tâm lý khẳng định nó xuất hiện khá phổ biến trong người Maori tại New Zealand (người Maori vốn là dân bản địa của nước này).

Gene MAOA làm tăng hoặc giảm nồng độ của nhiều chất truyền dẫn thần kinh (như dopamine và serotonin) có liên quan tới tâm trạng và hành vi. Những người sở hữu biến thể của gene MAOA có xu hướng thích bạo lực và có thể truyền những biến thể ấy sang thế hệ tiếp theo.

Các nhà khoa học nhất trí rằng gene có liên quan tới hành vi hung dữ. Trên thực tế, hung dữ là một trạng thái tình cảm cơ bản của con người. Giống như hành vi hợp tác, nó cũng là một phần trong bản chất của nhân loại nên được di truyền qua nhiều thế hệ.

Giáo sư Craig Kennedy, chuyên gia về giáo dục đặc biệt và tâm lý trẻ em của Đại học Vanderbilt (Mỹ), khẳng định phần lớn động vật có vú đều thể hiện sự hung dữ theo một cách nào đó. Một nghiên cứu mà Kennedy thực hiện vào năm ngoái chứng minh rằng, bạo lực là một trong những thứ mà con người đam mê, giống như tình dục, ma túy và thức ăn.

Theo VnExpress (Livescience)