Lần đầu tạo tế bào gốc đa năng từ ngựa

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu dẫn đầu là TS Andras Nagy và TS Lawrence Smith đã tạo ra tế bào gốc đa năng từ ngựa. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng với liệu pháp tế bào gốc vì hệ cơ và hệ gân của ngựa tương tự như của con người.

(Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Smith cho biết, hiện các nhà khoa học đã tạo ra tế bào iPS từ một số loài, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tạo ra từ ngựa.

Những tế bào gốc đa năng (iPS) có thể phát triển thành hầu hết các loại tế bào khác và là niềm hy vọng lớn để tái tạo và phát triển các liệu pháp mới giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Một việc quan trọng của y học tái tạo là quá trình tạo ra cơ quan sống để sửa chữa hoặc thay thế các mô hoặc các cơ quan chức năng bị mất do bị tổn thương hoặc do bệnh tật.

Đây là bước đột phá đối với sức khỏe con người cũng như động vật. Theo TS Nagy, iPS từ ngựa mang lại tiềm năng điều trị mới trong lĩnh vực thú y và mở ra cơ hội ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trước tiên ở ngựa, sau đó tiến hành nghiên cứu lâm sàng ở người. Đồng thời, liệu pháp này là mô hình tái tạo gần gũi với con người hơn so với tế bào gốc từ chuột.

Sau hai tháng nghiên cứu và thực nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra khá đầy đủ các loại tế bào và mô thực từ ngựa, đáp ứng số lượng lớn các loại tế bào khác nhau trong cơ thể người. Ông Kristina Nagy cho biết, các tế bào gốc đa năng là nguồn tốt cho các ứng dụng tái tạo trong tương lai.

Theo TS Laverty, giáo sư y học thú y tại đại học Montreal, tế bào gốc từ ngựa là mô hình tuyệt vời đối với các bệnh khớp, xương, gân và dây chằng. Việc sử dụng tế bào gốc iPS từ ngựa có thể giúp tăng khả năng sửa chữa mô.

Dự kiến, tiếp theo các nhà khoa học sẽ nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị lâm sàng.