Điện thoại di động sẽ làm giảm số lượng loài ong

Cách đây hai tháng, Chương trình môi trường Liên hợp quốc đã công bố một báo cáo nghiên cứu về hiện trạng loài ong trên toàn cầu.

Báo cáo cho biết, từ khi loài người bước vào thế kỷ 21, số lượng ong ở Bắc Bán Cầu giảm xuống rất nhanh. Khu vực châu Âu giảm từ 10% đến 30%, Mỹ giảm 30%. Trong khi đó khu vực Trung Đông giảm tới 85%.

Liên hợp quốc cho rằng, sử dụng thuốc trừ sâu, ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính gây sụt giảm số lượng ong. Trong khi đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sĩ gần đây lại cho thấy, điện thoại di động chính là thủ phạm hàng đầu khiến số lượng loài ong giảm xuống.

Chúng ta đều biết, loài ong truyền đạt thông tin về vị trí kiếm mồi và khoảng cách nhờ vào tần số hoạt động của đôi cánh và sự chuyển động của cơ thể. Ong thợ có thể căn cứ vào tần số hoạt động của đôi cánh ong đầu đàn để hiểu được các mệnh lệnh.

Những mệnh lệnh này được thực hiện rất nghiêm khắc và có ý nghĩa quan trọng giúp loài ong trong quá trình bay tới mục tiêu, sẽ không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài như sự thay đổi của hướng gió. Tần số hoạt động của cánh ong thông thường từ 250-300 hertz.

Nhà khoa học người Thụy Sĩ, Daniel Fadover đã tiến hành thí nghiệm bằng cách đặt di động vào giữa hai thùng ong. Khi di động phát tín hiệu, trong vòng 30 phút, tần số hertz mà loài ong tạo ra gia tăng gấp 8 lần. Sau đó nhà khoa học tiếp tục tiến hành hơn 80 lần thí nghiệm tương tự.

Mỗi lần thí nghiệm đều thu được kết quả cơ bản giống nhau. Trên cơ sở đó, Daniel Fadover phân tích rằng sự gây nhiễu của tín hiệu di động đã phá vỡ tính chuẩn xác thông tin của loài ong.

Dưới tác động của những thông tin thiếu chính xác, lượng lớn loài ong đã bay tới khu vực cách rất xa tổ của chúng, vì thế cuối cùng chúng đã bị chết.