Loài ong từng rơi vào đại tuyệt chủng

Các nhà khoa học cho hay loài ong đã rơi vào cảnh tuyệt chủng cùng thời điểm loài khủng long biến mất do nhiều loài cây có hoa chết đi. Nhưng không như khủng long, loài ong đã có cú quay trở lại đầy ngoạn mục.

>>> Ong mật quên đường về tổ vì thuốc trừ sâu

Dẫu cho vẫn còn thiếu bằng chứng hóa thạch, nhưng lần đầu tiên sau khi phân tích ADN của những con ong hiện đại, các nhà nghiên cứu có thể chứng minh rằng những con ong thợ mộc đã trải qua một cuộc đại tuyệt chủng 65 triệu năm trước.

Các nhà khoa học người Mỹ và Australia đã cùng cộng tác để nghiên cứu một cuộc đại tuyệt chủng ở những con ong nhóm Xylocopinae, hay còn gọi là ong thợ mộc, ở cuối kỉ Creta (Phấn trắng) và đầu kỉ Paleogen.

Loài ong từng rơi vào đại tuyệt chủng
Khi khủng long lâm vào cảnh tuyệt chủng, ong thợ mộc cũng đã trải qua cuộc đại tuyệt chủng. (Ảnh: wikidino.com)

Các bản nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, có một sự tuyệt chủng trên diện rộng ở các loài cây có hoa trong thời điểm trên và cũng đã từ lâu các nhà khoa học giả định rằng những con ong phụ thuộc vào những loại cây kia có thể đã phải chịu chung số phận. Tuy nhiên, không giống như khủng long, hầu như không có hóa thạch thật sự chi tiết nào về những con ong khiến cho việc khẳng định về vụ tuyệt chủng trên gặp khó khăn.

Nhưng nhờ sử dụng kĩ thuật hiện đại, các nhà khoa học đã phân tích các chuỗi ADN của bốn nhóm với 230 loài ong thợ từ tất cả lục địa (ngoại trừ lục địa Nam Cực) để có cái nhìn sâu sắc hơn về các mối quan hệ tiến hóa.

Ảnh: encyclopedie-universelle.com

Kết hợp dữ liệu hóa thạch với kết quả phân tích ADN, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định thời gian cụ thể trong toàn cảnh câu chuyện và nghiên cứu được không chỉ việc những con ong liên hệ với nhau như thế nào mà còn biết được chúng bao nhiêu tuổi.

Sandra Rehen, giáo sư sinh học tại trường đại học New Hampshire nói: “Các dữ liệu cho chúng tôi biết điều gì đó rất lớn đã xảy ra với cả bốn nhóm ong khác nhau ở cùng thời điểm. Và nó xảy ra cùng thời điểm khi loài khủng long tuyệt chủng”.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này có thể giúp làm sáng tỏ về sự sụt giảm số lượng hiện tại của loài ong trên toàn cầu, điều đang đe dọa tới những vụ mùa phụ thuộc vào loài côn trùng này để thụ phấn cho hoa.

Theo Báo Tin Tức