•   3,73

Vẻ bề ngoài giống một bông hoa không chỉ giúp loài bọ ngựa phong lan thu hút và đánh lạc hướng con mồi, mà còn tránh được nguy cơ bị các con vật khác tấn công.

>>> “Đóa hoa” ăn thịt khát máu ở Việt Nam

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Với hình dáng giống loài hoa phong lan, bọ ngựa phong lan (Hymenopus coronatus) thường tận dụng lợi thế này để thu hút và bắt gọn con mồi một cách dễ dàng. Trên thực tế, bọ ngựa phong lan không chỉ giống hoa, mà thậm chí còn có vẻ đẹp quyến rũ hơn một số loài hoa thật.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Theo các nhà nghiên cứu, cách ngụy trang độc đáo của loài côn trùng này xuất phát từ bộ phận chân có hình dáng giống như cánh hoa phong lan của chúng. Phần chân giống cánh hoa được sử dụng để đánh lạc hướng con mồi, trong khi đó các răng cưa nằm ở cặp chân trước được dùng để bắt con mồi.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Bọ ngựa phong lan được coi là một trong số những loài ngụy trang giỏi nhất trong thế giới động vật. Loài này thường sống trong các khu rừng mưa ở các nước Đông Nam Á, chủ yếu là Malaysia và Indonesia.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Một con bọ ngựa phong lan đang tận hưởng chiến lợi phẩm là một con ong, sau khi sử dụng ngoại hình bắt mắt để thu hút con mồi thành công.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Các loài côn trùng thường bị thu hút bởi khả năng ngụy trang tài tình của loài này gồm ong, bướm, sâu và một số loài côn trùng thụ phấn cho hoa khác. Thức ăn yêu thích của bọ ngựa là loài bướm.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Trong khi nghiên cứu tại Malaysia, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Macquarie, Sydney, Australia, đã không thể phân biệt được màu sắc của bọ ngựa phong lan với 13 loài hoa ở trong vực mà loài này sống.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Theo giáo sư O'Hanlon, bọ ngựa phong lan không chỉ có thể thu hút các loài côn trùng thụ phấn, mà chúng còn thực hiện kỹ năng thu hút này rất thành thạo. Một con bướm hoa (ảnh) đang bị bọ ngựa phong lan tấn công sau khi nhầm tưởng con bọ ngựa là một bông hoa.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Theo các nhà nghiên cứu, đây là loài duy nhất trên thế giới mà họ từng biết đến có thể săn mồi nhờ hình dáng giống một bông hoa. Dù ở cách xa các bông hoa thật, chúng vẫn có thể thu hút các loài côn trùng thụ phấn.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Hình dáng giống hoa vừa giúp chúng bắt mồi, vừa có thể tránh nguy cơ bị săn mồi bởi các loài động vật lớn hơn như chim hay thằn lằn.

Bọ ngựa săn mồi nhờ hình dáng giống hoa
Một con bọ ngựa phong lan cái trưởng thành.