Chó có thể phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc bệnh viện Tenon ở Paris (Pháp), các chú chó có thể được huấn luyện để phát hiện ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách kiểm tra các mẫu nước tiểu.

Chó được huấn luyện có thể phát hiện nước tiểu của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: Breederretriever.com.

Các bác sĩ tại bệnh viện Tenon ở Paris (Pháp) đã huấn luyện các chú chó phân biệt mùi nước tiểu của những đàn ông bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt và nước tiểu của những đàn ông có sức khỏe bình thường.

Sau đó, các nhà khoa học đã thử khả năng phân biệt của những chú cho được huấn luyện này với 66 mẫu nước tiểu khác nhau. Kết quả nhưng chú chó đã phân biệt chính xác được 63 mẫu.

Kết quả nghiên cứu có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng các nhà khoa học cho rằng khả năng phân biệt mùi của loài chó Canine cao gấp 100.000 lần so với khả năng phân biệt mùi của chúng ta.

Bên cạnh đó, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt lại có mùi rất đặc trưng. Vì thế, tiến sĩ Jean-Nicolas Cornu, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho rằng: “Các chú chó được huấn luyện có thể nhận biết được những mùi đặc trưng của các tế bào ung thư”.

Nếu kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học người Pháp là chính xác, phương pháp sử dụng chó để phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ chính xác và ít tốn kém hơn phương pháp phát hiện ung thư bằng xét nghiệm máu như hiện nay.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này mới chỉ được tiến hành trên phạm vi nhỏ, nên chưa thể xác định được hiệu quả thực tế của nó.

Nguồn: Live Science