Phát hiện loài ếch mới nhỏ như hạt đậu

Một trong những loài ếch nhỏ nhất thế giới vừa được phát hiện bên trong và xung quanh cây nắp ấm trong những khu rừng vùng đảo Borneo, Malaysia.

Loài ếch mới được phát hiện tại Borneo

Loài ếch bé xíu này đã được các nhà khoa học đặt tên theo loài cây chúng phụ thuộc, cây Nepenthes ampullaria - một trong những loài nắp ấm ở Borneo. Chúng đẻ trứng vào hai bên đường ống của cây nắp ấm, và nòng nọc phát triển nhờ chất lỏng tích lũy bên trong cây.

Ếch đực trưởng thành có kích thước từ 10,6 - 12,8mm, tương đương kích thước một hạt đậu. Để phát hiện ra loài ếch này, các nhà khoa học đã lần theo tiếng kêu của những chú ếch đực, thường tập hợp trong và xung quanh cây nắp ấm để gọi nhau lúc hoàng hôn.

TS Robin Moore, đại diện nhóm chuyên gia lưỡng cư thuộc Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế  (IUCN), cho biết: “Các loài lưỡng cư rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường, do đó chúng tôi hy vọng phát hiện này sẽ giúp tìm hiểu những thay đổi của môi trường toàn cầu đang tác động như thế nào lên các loài động vật”.

Động vật lưỡng cư hiện là nhóm động vật bị đe dọa nhiều nhất, 1/3 trong số này đang có nguy cơ tuyệt chủng. Động vật lưỡng cư rất quan trọng đối với con người, chúng kiểm soát côn trùng lây lan bệnh tật và gây hại cho cây trồng, giúp duy trì hệ thống nước ngọt trong lành.

Theo Sciencedaily, TTO