Phát hiện hai loài ếch mới ở Việt Nam

Loài Ếch cây sần trá hình (Theloderma palliatum sp.Nov) và Ếch cây sần sương mù (Theloderma nebulosum sp.Nov) vừa được tìm thấy thuộc vùng Cao nguyên Kontum và Langbiang, Việt Nam.

>>> Phát hiện 12 loài ếch mới ở Ấn Độ

Dựa trên những phân tích về hình thái và di truyền học phân tử, một nhóm các nhà khoa học bao gồm TS Jody J.L. Rowley (Sydney Australia), TS Hoàng Đức Huy, Lê Thị Thuỳ Dương, Trần Thị Anh Đào (Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM), đã phát hiện, mô tả và công bố hai loại ếch cây sần mới thuộc giống Theloderma trên tạp chí Zootaxax số 3098: 47–54 ngày 15/11/2011.

Ếch cây sần sương mù
Ếch cây sần sương mù.

Theo TS Hoàng Đức Huy, sự khác biệt của hai loài này so với các loài cùng giống bởi kích thước nhỏ cơ thể của chúng nhỏ (dưới 3cm); không có răng lá mía; da có nếp nhăn, các vết sần trên sống lưng vôi hóa, chi trước không có màng bơi; lưng màu nâu, mắt hai màu (1/3 phía trên màu nâu vàng nhạt và phía dưới nâu đỏ đậm). Bằng chứng phân tử cũng chỉ ra, cả hai loài ếch mới này đều thuộc của giống Theloderma.

Ếch cây sần trá hình
Ếch cây sần tàng hình.

Tuy nhiên, hai loài này cũng khác nhau ở hình thái lưng, mức độ sần trên lưng, và trên ty thể DNA. Ếch cây sần sương mù được đặt tên theo đặc trưng môi trường sống là cao nguyên thường xuyên bị sương mù bao phủ. Ếch cây sần tàng hình được đặt tên theo khả năng biến đổi màu sắc cơ thể theo môi trường sống của loài.