Trung Quốc lập kế hoạch chinh phục sao Hoả

Các quan chức ngành không gian Trung Quốc đã lên kế hoạch gửi một thiết bị bay theo quỹ đạo (orbiter) về phía sao Hoả bằng tên lửa của chính mình, sớm nhất vào năm 2013. Thiết bị này sẽ sử dụng những công nghệ từng áp dụng cho orbiter Hằng Nga 1 và gần đây hơn là Hằng Nga 2 hiện đang bay quanh Mặt trăng.

Hằng Nga 2 của Trung Quốc trên bệ phóng. (Ảnh minh họa).

Việc phóng thiết bị bay theo quỹ đạo lên sao Hoả này sẽ là tiếp nối việc gửi những tàu thăm dò về phía sao Hoả và vệ tinh của nó là Phobos trong chương trình hợp tác với Nga. Theo dự kiến cách đây một năm, tàu Phobos-Grunt của Nga được phóng lên và orbiter Yinghuo 1 (“Đom đóm”) sẽ đi nhờ con tàu không gian này, vốn được thiết kế để đổ bộ lên vệ tinh Phobos và trở về Trái đất với 200g mẫu để tìm hiểu nguồn gốc sao Hoả.

Tất cả những tín hiệu về hoạt động gần đây của Bắc Kinh sẽ đưa họ vào hàng ngũ những cường quốc vũ trụ vào những năm tới. Giám đốc NASA là Charles Bolden vừa từ Bắc Kinh trở về sau một chuyến viếng thăm đầy tranh cãi đã tuyên bố chuyến đi của ông đã “tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về những chuyến bay vũ trụ có người và thăm dò không gian, đặt cơ sở cho các cuộc đối thoại và hợp tác thường xuyên hơn vì lợi ích quốc gia của hai nước”.