Vẻ đẹp kỳ ảo của "mắt Chúa"

•   32

Helix, tên một tinh vân cách địa cầu khoảng 650 năm ánh sáng, được mệnh danh là "mắt Chúa" bởi hình dạng độc đáo của nó.

Ngôi sao lùn trắng trong tinh vân Helix có kích thước tương đương trái đất, song khối lượng của nó gấp hành tinh của chúng ta hàng nghìn lần.
Ngôi sao lùn trắng trong tinh vân Helix có kích thước tương đương trái
đất, song khối lượng của nó gấp hành tinh của chúng ta hàng nghìn lần.

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã kết hợp dữ liệu của kính thiên văn không gian Spitzer (có khả năng chụp ảnh hồng ngoại) và kính thiên văn Galaxy Evolution Explorer (có khả năng nhận tia cực tím) để tạo ra bức ảnh tuyệt đẹp về tinh vân hành tinh Helix.

Trên thực tế Helix là một ngôi sao đang hấp hối thuộc chòm sao Bảo Bình (Aquarius) do nhiên liệu hydro và heli của nó cạn kiệt. Được phát hiện vào khoảng trước năm 1824, nó là một trong những tinh vân gần địa cầu nhất. Những đám mây bụi khí thoát ra từ bề mặt ngôi sao. Bức xạ từ ngôi sao rất mạnh nên bụi và khí phát sáng. Phần lõi của Helix sẽ cô đặc thành sao lùn trắng có kích thước tương đương trái đất. Đường kính vành đai chính của tinh vân có chiều dài khoảng hai năm ánh sáng.