Stephen Hawking: "Nhân loại có 1000 năm để thoát khỏi Trái Đất"

•   3,45

Con người sẽ không tồn tại nếu không tìm ra cách thoát khỏi hành tinh "mong manh" này của chúng ta trong 1000 năm tới.

Đó là dự báo mới của nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking được đưa ra trong buổi phát biểu trong chuyến thăm Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ).

Stephen Hawking cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng của con người trong vài thế kỷ tới.

Nhà khoa học 71 tuổi kêu gọi tiếp tục thăm dò không gian để đảm bảo tương lai của nhân loại đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nếu không tìm ra cách thoát khỏi Trái Đất trong 1000 năm tới - tờ Belfast Telegraph đưa tin cho biết.

"Chúng ta phải tiếp tục đi vào không gian vì nhân loại. Nếu hiểu cách vũ trụ hoạt động thì nên kiểm soát nó theo cách đó. Chúng ta sẽ không tồn tại trong khoảng 1000 năm nữa không thoát khỏi hành tinh mong manh của chúng ta" - Giáo sư Hawking cho biết.

Các chương trình thăm dò không gian đang chao đảo vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và các chính sách thắt lưng buộc bụng. Đặc biệt là ngân sách khoa học hành tinh của NASA vốn được xem là cực kỳ quan trọng trong việc tìm kiếm các hành tinh có thể di tản, đã bị cắt giảm 300 triệu USD trong năm nay.

Tuy nhiên tính tới thời điểm này, cuộc chạy đua khám phá sao Hỏa vẫn chưa bị bỏ rơi. Hôm thứ Hai, NASA đưa ra kết luận từ những phát hiện của Curiosity Rover cho biết, sao Hỏa đang dần dần chuyển sang trạng thái mát hơn sau khi bị mất đi một phần lớn bầu khí quyển ban đầu của nó.

Stephen Hawking trải nghiệm cảm giác du hành vũ trụ trên một  chiếc máy bay được thiết lập ở tình trang không trọng lượng.
Stephen Hawking trải nghiệm cảm giác du hành vũ trụ trên một
chiếc máy bay được thiết lập ở tình trang không trọng lượng.

Nga, đến lượt mình, đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Vũ trụ châu Âu để trở thành đối tác chính thức trong dự án ExoMars, một nỗ lực mới để tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa và sau đó thực hiện sứ mệnh đưa xe tự hành có con người lên đây. Trong năm 2010 và 2011, Mars-500 đã được thử nghiệm tại Moscow: một nhóm 6 người tình nguyện đã bị nhốt bên trong một tàu vũ trụ mô phỏng chuyến đi kéo dài trong 250 ngày - thời gian cần thiết để thực hiện chuyến đi vòng quanh hành tinh này.

Trở lại câu chuyện ở Trung tâm Y tế Los Angeles, Giáo sư Hawking đã đi thăm quan phòng thí nghiệm tế bào gốc, nơi đang tập trung vào việc cố gắng làm chậm sự phát triển của bệnh Lou Gehrig hay còn được gọi là bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Căn bệnh mà y học ngày nay vẫn bó tay này đã tấn công các tế bào thần kinh trong não và tủy sống dẫn tới teo cơ bắp của ông Hawking trong 50 năm qua.

Mặc dù không thể đi lại và nói bình thường được, nhưng Hawking vẫn không từ bỏ khát vọng sống. Ông đã dành toàn bộ thời gian cho sự nghiệp giải mã vũ trụ, nghiên cứu các lỗ đen và nguồn gốc của chúng. Ông cũng đã đưa ra các khái niệm về vật lí bí truyền của mình đến công chúng thông qua các cuốn sách trong đó có cuốn "Lược sử thời gian" xuất bản năm 1988, đã bán được 10 triệu bản trên toàn thế giới.

Theo Giáo Dục