NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa

Một con tàu mới đang chuẩn bị được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng đến hành tinh đỏ nhằm tìm hiểu tại sao hành tinh này lại bị tước mất khí quyển bảo vệ.

Trong khi thiết bị tự hành Curiosity đảm trách nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết khí hậu cổ đại thân thiện với sự sống trên bề mặt sao Hỏa, một con tàu khác đang chuẩn bị rời bệ phóng.

NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa
MAVEN sẽ được phóng vào tháng 11 - (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học cho rằng sao Hỏa, hành tinh thứ tư tính từ mặt trời, có khởi đầu tương tự như Trái đất, với nhiệt độ ấm áp và nước chảy trên bề mặt.

Tuy nhiên, điều gì đó đã xảy ra, biến sao Hỏa thành một sa mạc khô hạn và lạnh lẽo.

Sứ mệnh Khí quyển và Tiến hóa bất ổn của sao Hỏa, tên mã MAVEN, được thiết kế với hy vọng sẽ thu hoạch được một số câu trả lời để giải mã bí ẩn lâu nay về khí quyển hành tinh trên.

Từ quỹ đạo quanh sao Hỏa, MAVEN sẽ theo dõi cách thức gió mặt trời thổi bay dần khí quyển mỏng manh của hành tinh đó, theo Space.com.

Dữ liệu thu thập sẽ được sử dụng để dựng nên các mô hình máy tính có thể giúp quay ngược thời gian, cho phép các nhà khoa học xác định được thời điểm hành tinh thích hợp với sự sống nhất, và khoản thời gian này kéo dài bao lâu.

MAVEN đã được chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, bắt đầu vào công đoạn chuẩn bị để được phóng vào tháng 11. Dự kiến, phi thuyền sẽ đến quỹ đạo sao Hỏa vào tháng 9/2014.