NASA phóng tàu vũ trụ thám hiểm khí quyển Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 7/9 phóng thành công tên lửa đẩy thế hệ mới mang theo tàu vũ trụ Thám hiểm Tro bụi và Khí quyển Mặt Trăng (LADEE) không người lái.

>>> NASA trở lại mặt trăng

Cuộc phóng tên lửa bắt đầu vào lúc 10h27 sáng 7/9 (giờ Việt Nam) tại Cơ sở Wallops Flight ở bang Virgina, Mỹ. Tàu LADEE nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu chuyên sâu về bầu khí quyển và lớp bụi quanh Mặt Trăng.

Nửa giờ sau khi phóng, một quan chức NASA cho biết tàu ở trong tình trạng tốt và vào quỹ đạo ở điểm đã định. Theo NASA, sau khi tới quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 6/10 tới, LADEE sẽ dừng lại ở độ cao khoảng 250km so với bề mặt Trái Đất trong vòng 40 ngày và sau đó hạ xuống độ cao thấp hơn để tiến hành các hoạt động khoa học khác.

NASA phóng tàu vũ trụ thám hiểm khí quyển Mặt Trăng
Tên lửa đẩy mang tàu LADEE rời bệ phóng. (Nguồn: NASA Wallops)

Với thiết kế như chiếc module, LADEE sẽ tự vận hành quanh quỹ đạo Mặt Trăng. Tàu thám hiểm LADEE còn được trang bị hệ thống liên lạc mới, truyền dẫn dữ liệu về Trái Đất bằng tia laser thay vì sóng vô tuyến.

Ngoài ra, tàu vũ trụ không người lái này còn mang theo 3 công cụ khác, bao gồm hệ thống khối phổ trung tính để đo những biến đổi hóa học trong bầu khí quyển Mặt Trăng và các công cụ nhằm mục đích phân tích tầng ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trăng và các hạt bụi.

Các chuyên gia NASA hy vọng rằng những phương pháp mới nói trên sẽ giúp giải mã những bí ẩn lâu nay về việc liệu có phải lớp bụi Mặt Trăng tiếp điện từ tia cực tím phát ra những tia sáng rực rỡ, hiện tượng mà các phi hành gia tàu Apollo đã quan sát được từ năm 1996.

Việc phóng tàu LADEE là một nỗ lực đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA trong khuôn khổ dự án "Chòm sao" vốn bị hoãn lại vào năm 2010 do ngân sách hạn hẹp.