Siêu núi lửa trên sao Hỏa

Các nhà khoa học phát hiện các siêu núi lửa trên sao Hỏa với sức mạnh có thể chôn vùi hành tinh này trong bụi và đất đá.

>>> Núi lửa lớn nhất thế giới nằm dưới Thái Bình Dương

Hệ thống siêu núi lửa được phát hiện ở các cao nguyên phía bắc của sao Hỏa, một nơi chưa từng được biết đến với hoạt động của núi lửa trước đây, Sky News đưa tin.

Siêu núi lửa trên sao Hỏa
Siêu núi lửa Eden Patera. (Ảnh: NASA)

Khi phân tích hình ảnh các vệ tinh quay quanh quỹ đạo sao Hỏa, các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện được ít nhất một núi lửa khổng lồ và nhiều bằng chứng cho thấy các núi lửa khác đã phun trào dung nham và bụi.

Những núi lửa khổng lồ này được sánh ngang với các siêu núi lửa trên trái đất, trong đó có núi lửa ở Công viên Quốc gia Yellowstone, Mỹ.

Trước đây, núi lửa đã từng được tìm thấy trên sao Hỏa. Phát hiện của nhóm nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature cho thấy sao Hỏa hoạt động từ rất sớm và những vụ phun trào núi lửa có thể đã ảnh hưởng đến khí hậu cũng như không khí của hành tinh đỏ.

Siêu núi lửa Eden Patera, rộng 85km và sâu 1,8km là minh chứng rõ ràng nhất cho hoạt động của các siêu núi lửa được nghi ngờ trên sao Hỏa. Các siêu núi lửa có thể phun trào dung nham nhiều gấp hàng nghìn lần so với các núi lửa thông thường.