Bí ẩn của những thiên hà chết

•   44

Nhờ vào Hubble và các kính viễn vọng khác, giới thiên văn học đang tìm hiểu tại sao một số thiên hà khổng lồ lại nhanh chóng trưởng thành và ngưng “đẻ” sao khi vũ trụ chưa đầy ¼ số tuổi hiện tại.

Các nhà khoa học luôn thắc mắc tại sao những thiên hà nén hình e lip thường có khuynh hướng cháy hết năng lượng khi vũ trụ mới khoảng 3 tỉ năm tuổi.

Bí ẩn của những thiên hà chết
Hubble giúp giải mã bí ẩn của các thiên hà chết khổng lồ - (Ảnh: NASA/ESA)

Để dễ so sánh, Dải Ngân hà của chúng ta đã 12 tỉ năm tuổi và vẫn tiếp tục sản xuất sao.

Những thiên hà trên đôi khi còn được gọi là các thiên hà “đỏ và chết”, do màu của chúng khác với những người anh em vẫn còn tiếp tục “đẻ” sao vốn có màu xanh dương.

Đáng ngạc nhiên hơn là các thiên hà chết trên có kích thước khổng lồ, tương tự các thiên hà xoắn ốc lớn hiện nay, nhưng các ngôi sao lại bị nén trong những không gian hẹp hơn 3 lần.

Điều này có nghĩa là mật độ sao phải lớn gấp 10 lần, theo Giáo sư Sune Toft của Viện Niels Bohr (Đan Mạch).

Dựa trên dữ liệu do Hubble và các kính viễn vọng không gian khác thu thập được, các nhà nghiên cứu phát hiện những thiên hà nén có khuynh hướng "sống vội và chết trẻ" này sớm nhanh chóng sử dụng hết năng lượng khi chúng khoảng 1 hoặc 2 tỉ năm tuổi.

Và những thiên hà nén này kết hợp với nhau để tạo ra các thiên hà e lip khổng lồ, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal.