Hạt của Chúa có khả năng hủy diệt cả vũ trụ trong tương lai?

Theo giáo sư Stephen Hawking, loại vật chất có tên hạt Higgs, hay còn gọi là "hạt của Chúa" được các nhà khoa học phát hiện năm 2012 có khả năng hủy diệt cả vũ trụ. Ông cho rằng với mức năng lượng cực lớn, hạt Higgs có thể khiến cả không gian và thời gian sụp đổ.

Một thảm họa như vậy sẽ chưa diễn ra trong hiện tại vì các nhà khoa học vẫn chưa có máy gia tốc hạt đủ lớn để thực hiện thí nghiệm như vậy, nhưng ý kiến của giáo sư Hawking đã làm giới khoa học trở nên vô cùng sôi nổi.

Quan điểm về hạt Higgs của nhà vật lý lý thuyết được đưa ra trong lời nói đầu của cuốn sách Starmus mới được phát hành, trong đó tập hợp các bài giảng của các nhà khoa học và các nhà phi hành gia bao gồm: Neil Amstrong, Buzz Aldrin hay Brian May.

Giáo sư Stephen Hawking

Giáo sư Hawking viết: "Tiềm năng của hạt Higgs rất đáng lo ngại bởi nó có thể đạt trạng thái giả bền khi tiếp nhận nguồn năng lượng trên 100 tỷ giga electron volt (GeV). Điều này có nghĩa là vũ trụ sẽ phải đối mặt với một sự phân rã chân không thảm khốc với tốc độ ánh sáng. Điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chúng ta không thể đoán trước được".

Tuy nhiên, giáo sư Hawking cũng nói một cách châm biếm rằng khả năng này có thể sẽ chưa xảy ra trong tương lai gần.

"Một máy gia tốc hạt có thể đạt tới năng lượng 100 tỉ GeV sẽ phải lớn hơn cả Trái đất, và nền kinh tế hiện nay chưa thể tài trợ cho nó".

Giáo sư John Ellis, một nhà vật lý lý thuyết tại Tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN) cho biết: "Cần phải làm rõ một điều ở đây. Việc hạt Higgs được phát hiện trong máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider- LHC) không phải là vấn đề, và sự va chạm trong máy LHC cũng sẽ không gây ra sự bất ổn định vì mức năng lượng ở đó quá nhỏ".

Hạt của Chúa có khả năng hủy diệt cả vũ trụ trong tương lai?
Loại vật chất có tên hạt Higgs, hay còn gọi là "hạt của Chúa"

Các máy gia tốc hạt là những thiết bị khiến các hạt bên trong nguyên tử di chuyển với tốc độ ngày càng lớn trước khi cho chúng đâm vào nhau. Các nhà khoa học làm điều này để phát hiện ra những mảnh li ti của các hạt bay ra, và đây là cách mà "hạt của Chúa" được phát hiện trong máy LHC của CERN tại Thụy Điển hồi năm 2012.

Trong thí nghiệm khi đó, các nhà vật lý đã nhận ra những mảnh vụn từ các va chạm phù hợp với những gì mà nhà khoa học Anh Peter Higgs đã dự đoán từ những năm 1960.

Hạt Higgs được cho là một phần của một cơ chế khiến cho vật chất có hình dạng và kích thước, nhưng tới nay các nhà khoa học vẫn chưa hoàn toàn hiểu hết về nó.