NASA dự định xây thành phố nổi trên sao Kim

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra ý tưởng xây dựng các thành phổ nổi trên hành tinh mà họ cho là có những điều kiện tương tự Trái Đất.

NASA dự định xây thành phố nổi trên sao Kim
Các tàu bay nổi trên tầng mây cao của sao Kim. (Ảnh mô phỏng: NASA)

Bussiness Insider dẫn lời Chris Jones, chuyên gia của một trung tâm nghiên cứu không gian thuộc NASA, cho biết kế hoạch phát triển khu định cư trên sao Kim có tên HAVOC.

Theo ý tưởng của dự án HAVOC, thành phố nổi sẽ được xây dựng trên các tầng mây cao của sao Kim. Bề mặt của hành tinh này rất khắc nghiệt, với nhiệt độ nóng đủ làm tan chảy chì. Đây cũng là nơi có nhiều núi lửa hoạt động hơn so với bất kỳ hành tinh nào khác trong hệ Mặt Trời và có áp suất khí quyển lớn hơn gấp 90 lần so với áp suất tại mực nước biển trên Trái Đất.

Tuy nhiên, bầu trời nhiều mây của sao Kim tương đối dễ chịu, đặc biệt khi so sánh với bề mặt của chính hành tinh này. Ở độ cao khoảng 4.800m so với bề mặt, nhiệt độ và áp suất không khí sẽ ở điều kiện lý tưởng cho một thành phố với các tàu bay nổi bơm đầy khí heli.

Trong hệ Mặt Trời, sao Kim ở vị trí gần với Trái Đất hơn so với sao Hỏa. Do đó, phi hành gia có thể hoàn thành sứ mệnh trong chuyến đi 440 ngày, ngắn hơn so với thời gian 500 ngày của hành trình lên sao Hỏa.

"Nếu lên sao Kim trước, chúng ta có thể thử nghiệm các công nghệ và khả năng trước khi thực hiện sứ mệnh sao Hỏa. Đây là cơ hội để thực hành nếu muốn lên hành tinh đỏ", Dale Arney, một thành viên của dự án, nói.