Mặt trăng bắt đầu quỹ đạo nhật thực toàn phần trong năm 2024

  •  
  • 513

Mặt trăng bị Trái đất che khuất vào rạng sáng ngày 25/3. Sau đó, nó sẽ che khuất hoàn toàn Mặt trời vào ngày 8/4. Bức ảnh mặt trăng được chụp khi vệ tinh của NASA ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) khi nó bay lên gần 435km phía trên Nam Đại Tây Dương trong một quỹ đạo rất đặc biệt của Mặt trăng.

Trăng bán nguyệt đầu tiên trên đường chân trời của Trái đất được chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế.
Trăng bán nguyệt đầu tiên trên đường chân trời của Trái đất được chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế. (Ảnh: NASA)

Ngày 25/3 đã bắt đầu "mùa nhật thực" đầu tiên của năm 2024. Rạng sáng 25/3, mặt trăng tròn và bị Trái đất che khuất. Tuy nhiên, nó không phải là hoàn hảo. Nếu đúng thì đây sẽ là nguyệt thực toàn phần hay còn gọi là Trăng máu, nhưng nó chỉ là nguyệt thực hình bán nguyệt, trong đó mặt trăng chỉ di chuyển qua vùng bóng tối bên ngoài của Trái đất.

Trong sự kiện nhật thực toàn phần sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 12:53 đến 5:32 sáng 8/4, đạt cực đại lúc 3:12 sáng EDT, rìa bóng của Trái đất sẽ được nhìn thấy di chuyển trên bề mặt mặt trăng.

Vào ngày 8/4, mặt trăng mới - được gọi là Mặt trăng hồng mới trong tháng - sẽ thẳng hàng hoàn hảo với mặt trời và Trái đất, che khuất hoàn toàn Trái đất.

Toàn bộ Bắc Mỹ sẽ trải qua ít nhất nhật thực một phần, trong khi những khu vực nằm trong phạm vi đường toàn phần rộng 185km - hình chiếu của bóng mặt trăng - sẽ trải qua nhật thực toàn phần vào ngày 8/4.

Theo nghiên cứu mới của NASA, trung bình hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ xảy ra ở cùng một nơi hai lần trong 366 năm.

Cập nhật: 26/03/2024 Tiền Phong
  • 513