Nga ghi nhận sự cố chưa từng thấy trong lịch sử: Tin xấu ập đến 5 giây trước giờ G

  •  
  • 549

Theo chuyên gia, đây là sự cố "lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử hàng không vũ trụ Nga".

Tờ MK tối 21/3 đưa tin, vụ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a mang theo tàu vũ trụ Soyuz MS-25 của Nga đã bị hủy bỏ "chỉ 4-5 giây trước khi phóng".

Nhà sử học về không gian Alexander Zheleznyakov cho biết, việc buộc phải hủy phóng tàu vũ trụ có người lái ngay trước khi khởi động là sự cố "lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử hàng không vũ trụ Nga".

"Trong lịch sử hàng không vũ trụ của Nga, chưa từng có trường hợp hủy phóng tàu vũ trụ có người lái ngay trước khi chỉ thị "start" (bắt đầu) được đưa ra. Đã từng có những sự cố khác, nhưng sự cố như thế này thì chưa từng xảy ra với tàu có người lái" - Ông Zheleznyakov nói.

Mô phỏng một vụ phóng tên lửa đẩy của Nga.
Mô phỏng một vụ phóng tên lửa đẩy của Nga. (Ảnh: Bing Chat).

Trước đó, theo kế hoạch, vụ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a dự kiến diễn ra vào lúc 16:21 ngày 21/3 theo giờ Moscow để đưa tàu vũ trụ Soyuz MS-25 lên quỹ đạo.

Phi hành đoàn của tàu bao gồm Oleg Novitskiy (người Nga), Marina Vaselevskaya (người Belarus), Tracy Dyson (người Mỹ). Nếu sứ mệnh thành công, Vaselevskaya sẽ trở thành phụ nữ Belarus đầu tiên trong lịch sử đặt chân tới vũ trụ.

Novitskiy và Vaselevskaya sẽ thực hiện nhiệm vụ trên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong 12 ngày và trở về Trái đất vào ngày 2/4 bằng tàu Soyuz MS-24 (con tàu đang được ghép nối với trạm ISS) cùng với phi hành gia Mỹ Loral O'Hara - người đã có mặt trên ISS từ ngày 15/9/2023. Phi công Dyson dự kiến trở về sau.

Ông Yuri Borisov - người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết, "một tình huống bất thường đã xảy ra trong giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị phóng (tên lửa đẩy Soyuz-2.1a)".

"Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình chuẩn bị trước khi phóng, đã xảy ra tình huống bất thường. Toàn bộ quy trình bị gián đoạn. Nguyên nhân đã được xác định là do sự sụt giảm điện áp của nguồn điện hóa học" - Ông Borisov nói với các phóng viên.

Kế hoạch phóng đã được lùi tới ngày 25/3, vào lúc 15 giờ 36 phút theo giờ Moscow.

Lenta dẫn ý kiến chuyên gia cho biết, việc hủy bỏ khẩn cấp vụ phóng tên lửa Soyuz-2.1a gây ra nhiều vấn đề, ví dụ như cần phải tiến hành xả nhiên liệu và oxy. Sự cố này khó có thể khắc phục xong trong 24 giờ tới.

Cập nhật: 22/03/2024 ĐSPL
  • 549