Rồng biển xanh: Loài sên biển sở hữu vẻ đẹp như bước ra từ thần thoại nhưng lại có chất độc chết người!

Glaucus atlanticus, hay còn gọi là rồng biển xanh, sên hải thần hoặc thiên thần xanh, là một loài sên biển nhỏ thuộc họ Glaucidae. Loài này được tìm thấy ở vùng nước ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới.

Rồng biển xanh (Glaucus atlanticus) là một loại động vật thân mềm được gọi là hải sâm. Mặc dù có vẻ ngoài vô cùng ấn tượng nhưng trên thực tế, loài vật này hiếm khi dài hơn ba cm. Nó có thể được tìm thấy trôi dạt trên bề mặt Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương ở vùng biển ôn đới và nhiệt đới.

Glaucus atlanticus ăn các loài siphonophores có nọc độc cực cao.

Không giống như những loài hải sâm khác ăn bọt biển và san hô, Glaucus atlanticus ăn các loài siphonophores có nọc độc cực cao. Thông qua những xúc tu nhỏ nằm trong miệng, rồng biển xanh bám vào con mồi và có thể ăn thịt nó. Loài sên này có màu xanh lam hoặc xanh lam-xanh lục với các sọc màu đen và trắng. Màu sắc sặc sỡ của chúng giúp chúng ngụy trang trong môi trường sống và cảnh báo kẻ thù về chất độc.

Rồng biển xanh sống trên bề mặt đại dương, sử dụng bọt khí trong bụng và sức căng bề mặt của nước để nổi. Màu xanh của loài vật này không chỉ để cho đẹp. Sên hải thần tận dụng màu sắc của nó khi nó nổi trên bề mặt đại dương. Mặt màu lục lam của nó hướng lên trên để ngụy trang trên màu xanh của biển, trong khi mặt màu bạc hướng xuống dưới để ngụy trang trên bề mặt sáng của nước.

Rồng biển xanh có cơ thể mềm mại, dài và hẹp.
Rồng biển xanh có cơ thể mềm mại, dài và hẹp. Chân của chúng ngắn và có ngón chân nhọn, giúp chúng bám vào các bề mặt. Sinh vật này có một bộ hàm răng nhỏ nhưng sắc nhọn, được sử dụng để ăn con mồi.

Ngoài khả năng ngụy trang, rồng xanh còn có cơ chế phòng thủ khá hiểm độc. Mặc dù, bản thân con sên không có nọc độc, nhưng nó lưu trữ các chất độc được tạo ra bởi các sinh vật mà nó ăn, bao gồm cả các loài siphonophores có nọc độc và các loài man o' wars của Bồ Đào Nha. Những chất độc này được lưu trữ tập trung nên khi chạm vào, rồng biển xanh có thể giải phóng những tế bào độc để tạo ra một "cú đấm" thậm chí còn mạnh hơn cả chất độc ban đầu đến từ con mồi của chúng.

Việc giao phối của rồng biển xanh cũng rất thú vị. Vì là loài lưỡng tính nên mỗi con sẽ có cả cơ quan sinh sản đực và cái. Sau khi giao phối, rồng biển xanh sẽ đẻ một đàn tới 16 quả trứng. Chúng thích đẻ trứng trên những mảnh thức ăn thừa trôi nổi hoặc thứ gì đó có thể nổi để những con non có thể tự nổi khi nở. Trứng sẽ nở trong vòng vài ngày.

Rồng biển xanh là loài động vật ăn thịt, săn mồi chủ yếu là thủy tức
Rồng biển xanh là loài động vật ăn thịt, săn mồi chủ yếu là thủy tức, siphonophore và các sinh vật nhỏ khác. Chúng là loài bơi lội chậm chạp, thường dành phần lớn thời gian trôi nổi trên mặt nước. Rồng biển xanh là loài lưỡng tính, có nghĩa là chúng có thể mang thai và đẻ trứng. Chúng đẻ trứng vào một cái phao bọt, trôi theo dòng nước.

Vẻ ngoài màu xanh nổi bật của rồng biển xanh khiến một số người muốn nuôi chúng trong bể cá của gia đình. Và trên thực tế, nếu nuôi loài vật này thì chúng ta cũng không thể tìm được thức ăn cho chúng ở cửa hàng thú cưng.

Glaucus atlanticus có độc tố tetrodotoxin (TTX) trên da
Glaucus atlanticus có độc tố tetrodotoxin (TTX) trên da, đây là loại độc tố thần kinh mạnh có thể gây tử vong cho con người. Ngay cả sau khi chết, nọc độc của chúng vẫn còn và giẫm phải hoặc nhặt lên có thể dẫn đến vết đốt bỏng rát đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, đau đớn, nôn mửa, v.v.

Các nhà nghiên cứu gần đây đang tìm thấy những động vật nhỏ này ở những địa điểm mới. Điều này có thể là do đại dương ấm lên, kết hợp với hoạt động bão gia tăng, khiến chúng trôi dạt xa hơn hoặc vào các bờ biển khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh phạm vi của loài rồng xanh cách xa hơn 93 dặm về phía bắc vào Vịnh California sau khi ngư dân đánh bắt chúng trong đợt đánh bắt vào năm 2015. Năm 2017, chúng được phát hiện ở vùng biển Đài Loan. Vào tháng 5 năm 2020, chúng đã gây bất ngờ cho những người đi biển ở Đảo Nam Padre, Texas, và sau đó là ở Cape Town, Nam Phi vào tháng 11 năm đó.

Trong số các loài chân bụng, loài sên biển như Glaucus atlanticus nổi tiếng là có ít mẫu hóa thạch. Điều này là do cơ thể mềm không có xương và không có vỏ của chúng nên không thể hóa thạch tốt. Mặt khác, hồ sơ hóa thạch đã bảo tồn rất nhiều lịch sử của các loài chân bụng có vỏ từ thời Cổ sinh sớm nhất (541 đến 252 triệu năm trước). Trong số các lớp khác, hóa thạch Gastropoda xuất hiện trong thời kỳ Cambri (541 đến 485,4 triệu năm trước).

Giống như hầu hết các loài động vật biển, rồng biển xanh đang phải đối mặt với một số thách thức toàn cầu đối với sự tồn tại của nó điển hình là:

Ăn thịt đồng loại: Loài sên biển này sẽ không ngần ngại ăn thịt những mẫu vật màu xanh lam khác khi có cơ hội.

Biến đổi khí hậu: Sự nóng lên toàn cầu và axit hóa đại dương đang trở thành mối đe dọa bổ sung cho sự sống còn của chúng.

Nguy hiểm từ con người: Việc sử dụng Internet trên toàn thế giới đã góp phần vào sự phổ biến "gây bất lợi" của các loài rồng biển xanh (ví dụ: việc đánh bắt quá mức để buôn bán cá cảnh).

Động vật ăn thịt tự nhiên: Một số nghiên cứu cho thấy rùa biển quản đồng có thể là loài săn mồi phổ biến của loài Glaucus atlanticus. Trên thực tế, một nghiên cứu cụ thể đã tiết lộ rằng rồng biển xanh chiếm 42% lượng thức ăn trong dạ dày của chúng.

Cập nhật: 22/04/2024 ĐSPL