Startup biến phân người thành nhiên liệu máy bay

  •  
  • 116

Một startup ở Anh đã cụ thể hóa ý tưởng tạo ra nhiên liệu cho máy bay phản lực bằng một trong những nguồn tài nguyên dồi dào nhất thế giới.

 Phân người được xử lý và chuyển thành dầu thô.
Phân người được xử lý và chuyển thành dầu thô. (Ảnh: Firefly Green Fuels).

Trong cuộc đua tìm kiếm nhiên liệu bền vững thay thế dầu cho động cơ phản lực của máy bay, một startup ở Anh có tên Firefly Green Fuels đã tìm ra cách sáng tạo từ phân người.

Cụ thể, để biến chất thải của con người thành nhiên liệu có thể sử dụng được, Firefly sử dụng một phương pháp gọi là hóa lỏng thủy nhiệt, vốn rất tốt cho chất thải ướt.

Bằng cách kết hợp áp suất cao và nhiệt, các nhà khoa học đã chuyển đổi thành công nước thải thành than sinh học giàu carbon, một loại bột có thể dùng làm phân bón cây trồng và dầu thô.

Theo Firefly Green Fuels và các chuyên gia tại Đại học Cranfield xác nhận, nhiên liệu tái tạo này có lượng khí thải carbon thấp hơn 90% so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống.

Việc tạo ra carbon và nhiên liệu không hóa thạch được đánh giá là phát minh đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, theo BBC, toàn bộ nguồn cung cấp nước thải của nước Anh sẽ chỉ đủ đáp ứng 5% tổng nhu cầu nhiên liệu hàng không của cả nước.

Bên cạnh đó, kinh phí cho cơ sở xử lý nước thải cũng là thách thức vì vấn đề vốn. Theo CEO James Hygate, cho đến nay, Firefly Green Fuels mới chỉ nhận được khoản tài trợ nghiên cứu trị giá 2,5 triệu USD từ chính phủ Anh và 6,3 triệu USD từ hãng hàng không châu Âu Wizz Air.

Cập nhật: 16/01/2024 znews
  • 116