Xác định ngày trao giải Nobel 2013

Ngày 7/10/2013, giải Nobel ở hạng mục y học sẽ được công bố theo thông báo từ trang web chính thức của tổ chức trao giải Nobel.

Tiếp đó, ngày 8/10 sẽ công bố chủ nhân giải Vật lý. Ngày 9/10 công bố kết quả giải Hoá học. Riêng giải Nobel Văn học, viện Hàn lâm Thuỵ Điển thường chỉ thông báo trước vài ngày, theo thông lệ thì năm nay sẽ công bố vào khoảng 18h ngày 10/10...

Ig Nobel đi trước

Trước đó, nghiên cứu bò nằm xuống rồi sẽ đứng lên, chuột được ghép tim sống lâu hơn khi nghe nhạc opera, liệu con người có thể bước đi trên mặt nước ở các hành tinh khác là 3 trong số 10 phát hiện khoa học hài hước giành giải Ig Nobel năm nay.

Lễ trao giải Ig Nobel ngược với giải Nobel nhằm tôn vinh các nghiên cứu khiến mọi người phá lên cười nhưng sau đó phải suy nghĩ.

Xác định ngày trao giải Nobel 2013
"Thứ nhất, con bò càng nằm lâu thì càng nhiều khả năng nó sẽ đứng lên. Thứ hai, một khi con bò đứng lên, bạn không thể dễ dàng đoán được bao giờ nó sẽ lại nằm xuống"
là phát hiện đoạt giải xác suất Ig Nobel 2013 của các nhà nghiên cứu động vật tại Scotland. (Ảnh: Wikipedia)

Giải xác suất được trao cho các nhà khoa học nghiên cứu về động vật tại Đại học Nông thôn của Scotland vì hai phát hiện liên quan đến nhau. "Đầu tiên, đó là con bò càng nằm lâu thì có càng nhiều khả năng nó sẽ đứng lên. Và thứ hai là, một khi con bò đứng lên, bạn không thể dễ dàng đoán được bao giờ nó sẽ lại nằm xuống", các nhà nghiên cứu cho hay.

Giải sinh học và thiên văn học năm nay được trao cho nhóm của Eric Warrant tại Đại học Lund, Thụy Điển, vì phát hiện ra rằng loài bọ sống trong phân xác định phương hướng bằng mặt trăng.

Masanori Niimi, thuộc Đại học Teikyo, Tokyo, giành giải y dược vì phát hiện ra rằng những con chuột được ghép tim sống lâu hơn khi chúng nghe một loại nhạc nhất định.

Brad Bushman, thuộc Đại học Quốc gia bang Ohio, Mỹ, giành giải tâm lý học vì xác nhận rằng người say rượu nghĩ họ hấp dẫn hơn. Trong nghiên cứu của ông, những người tham gia phải nói họ thấy mình hấp dẫn, độc đáo và hài hước ra sao.

Giải vật lý thuộc về một nghiên cứu trong đó xem xét trọng lực trên một hành tinh sẽ phải nhỏ đến mức nào để con người có thể bước đi trên mặt hồ mà không bị chìm.

Giải Ig Nobel được chính những người từng thắng giải Nobel trao tặng, như nhà vật lý Roy Glauber, Frank Wilczek và Sheldon Glashow, Guardian cho hay.