Thời tiết lạ thường đang diễn ra ở các nước châu Âu

  •  
  • 185

Mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara đã bao phủ nhiều khu vực ở Hy Lạp, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe. Trong khi đó, tuyết rơi nhiều bất thường vào tháng 4 đã phủ một màu trắng lên thủ đô của Phần Lan.

Athens chìm trong màu cam

Bụi từ sa mạc Sahara bao trùm Athens ngày 23/4.
Bụi từ sa mạc Sahara bao trùm Athens ngày 23/4. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images).

Cơ quan khí tượng Hy Lạp đánh giá điều kiện thời tiết ngày 23/4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho bụi di chuyển từ châu Phi đến quốc gia này, đặc biệt là ở khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, Cơ quan khí tượng Hy Lạp dự đoán rằng lượng bụi bắt đầu giảm dần vào sáng 24/4 và từ giữa trưa trở đi sẽ chỉ xuất hiện giới hạn ở khu vực phía Đông.

Video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người dân ở Athens có thể quan sát sương mù màu vàng cam từ những ngọn đồi gần thủ đô. Một tài khoản mạng xã hội thậm chí còn đăng nội dung nói rằng các nhà khí tượng bình luận lớp bụi màu cam đã khiến Athens trông giống như “thuộc địa của Sao Hỏa”.

Đảo Cyprus ở phía đông Địa Trung Hải cũng chịu tác động bởi bụi. Các đám mây bụi di chuyển từ Bắc Phi đến Hy Lạp và những khu vực khác là hiện tượng thỉnh thoảng xảy ra, khiến tầm nhìn bị hạn chế và buộc các cơ quan chức năng phải phát cảnh báo rủi ro đối với hệ hô hấp của con người.

Tuyết phủ trắng Helsinki

Tuyết phủ trắng Helsinki
Người dân di chuyển qua đường ray ngập tuyết ở Helsinki, Phần Lan ngày 23/4. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Đài truyền hình YLE đưa tin tuyết rơi nhiều bất thường ở phía Bắc Âu vào thời điểm này trong năm đã khiến giao thông công cộng rơi vào tình trạng ách tắc trên khắp miền Nam Phần Lan. Thời tiết tháng 4 kỳ lạ đã phủ lớp tuyết dày hơn 20 cm tại một số khu vực, khiến xe điện bị mắc kẹt và nhiều chuyến xe buýt cùng tàu điện ngầm bị trì hoãn ở Helsinki. Bên cạnh đó, tại Sân bay Helsinki, nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm trễ do tác động của thời tiết.

Cùng thời điểm, cảnh sát ở các khu vực phía Tây Nam Phần Lan báo cáo đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, may mắn không có người bị thương nghiêm trọng.

Mặc dù tuyết rơi không phải là hiếm trong những tháng mùa đông ở Phần Lan, nhưng người phụ trách truyền thông tại nhà điều hành giao thông công cộng HSL của Helsinki nói với YLE rằng tuyết rơi dày vào cuối tháng 4 như vậy là điều bất thường.

Nhiều bức ảnh cho thấy người dân Helsinki mang theo ô đi bộ qua băng tuyết dày. Công nhân đã dọn tuyết khỏi đường ray xe điện nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc loại bỏ băng khỏi một số đường dây điện trên cao. Loại hóa chất chống đông glycol đã được cất vào kho khi mùa hè đến nên không sẵn có để sử dụng.

Cập nhật: 25/04/2024 Báo Tin tức
  • 185