Tiêm mũi hai thử nghiệm vắc-xin H5N1 <i>“made in VN”</i>

  •  
  • 272

Ngày 17/5, Học viện Quân y tiến hành tiêm mũi hai thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng cúm A/H5N1 trên người tình nguyện (giai đoạn một). 

Sản phẩm vắc-xin H5N1 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sản xuất có tên Fluvax. (Ảnh: Vân Khánh)


PGS. TS Đoàn Huy Hậu, Chủ nhiệm bộ môn dịch tễ học quân sự (Học viện Quân y) cho biết: mục tiêu tiêm lần này nhằm tập trung đánh giá, định lượng kháng thể của những người được tiêm vắc-xin. Trước đó, ngày 19/4, mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên vắc-xin H5N1 đã được tiến hành trên những người tình nguyện này.

Sau 28 ngày theo dõi, toàn bộ 30 người đã tiêm mũi một, bước đầu bảo đảm tính an toàn, đạt kết quả mà nhóm nghiên cứu đề ra. Những người này, sau khi tiêm mũi hai sẽ tiếp tục được theo dõi trong 28 ngày tới để định lượng, đánh giá khẳ năng sinh kháng thể của mỗi người sau tiêm.

Nếu đạt kết quả tốt, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo và xin ý kiến Bộ Y tế để tiến hành tiêm thử nghiệm giai đoạn hai trong nhóm rộng hơn (dự kiến khoảng 240 người).

Trước đó, ngày 19/4, tại Học viện Quân y, 30 người tình nguyện đã được tiêm mũi đầu tiên vắc-xin H5N1 do VN sản xuất, với liều lượng 1ml/liều.

Vắc-xin H5N1 phải đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn sử dụng cho người mới được cấp giấy phép lưu hành và chính thức đưa vào sản xuất.

Dự kiến, khoảng cuối năm 2009, vắc-xin H5N1 do Công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 sẽ ra đời. Vắc-xin này có tên là Fluvax, giá xuất xưởng chỉ 30 ngàn đồng/liều, giá tiêm phòng dịch vụ trên 40 ngàn đồng/liều. Vắc-xin H5N1 do các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu được bắt đầu từ năm 2004.

Lệ Hà (Theo VietNamNet)
  • 272