Vật chất tối không tồn tại và cần sửa lại tuổi của vũ trụ?

•   4,54

Báo cáo của Đại học Ottawa (Canada) đưa ra chứng cứ thuyết phục thách thức mô hình truyền thống của vũ trụ, cho rằng có lẽ không có chỗ cho vật chất tối tồn tại ngoài kia.

Cấu trúc của vũ trụ, theo hiểu biết của con người hiện tại, bao gồm 3 thành phần chính: vật chất bình thường, năng lượng tối và vật chất tối. Tuy nhiên, báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal đưa ra nghi vấn về khả năng tồn tại của vật chất tối.

Vũ trụ thật sự bao nhiêu tuổi?
Vũ trụ thật sự bao nhiêu tuổi? (Ảnh: NASA).

Vật chất tối là thuật ngữ dùng cho dạng vật chất vô hình, không tương tác với ánh sáng lẫn trường điện từ, mà chỉ có thể được xác định thông qua các hiệu ứng hấp dẫn.

Bất chấp bản chất vô hình của nó, vật chất tối được cho là yếu tố cơ bản trong việc giải thích những hành vi của thiên hà, sao và hành tinh.

Giáo sư vật lý Rajendra Gupta của Đại học Ottawa kết hợp hai hằng số ghép cộng biến (CCC) và hằng số ánh sáng mệt mỏi (TL) để đưa ra kết luận cho rằng không cần có vật chất tối thiên hà vẫn phát triển như ngày nay.

Cụ thể, mô hình CCC+TL đề cập đến cách thức các lực của tự nhiên suy yếu dần theo thời gian vũ trụ, và về việc ánh sáng thất thoát năng lượng khi di chuyển trong một khoảng cách dài.

Phát hiện thu được thách thức hiểu biết lâu nay về vũ trụ, theo đó khoảng 27% khối lượng là vật chất tối, trong khi vật chất thường chiếm chưa đầy 5% và phần còn lại là năng lượng tối.

"Thông qua nỗ lực nghiên cứu, kết quả thu được xác nhận nỗ lực trước đó của chúng tôi, rằng vũ trụ khoảng 26,7 tỉ năm tuổi và không có sự tồn tại của vật chất tối", giáo sư Gupta giải thích. Theo mô hình hiện nay, tuổi của vũ trụ vào khoảng 13,8 tỉ năm.

Cập nhật: 22/03/2024 Thanh Niên