Nghiên cứu mới cho thấy chất độc của cóc sông Colorado có thể trở thành thuốc chống trầm cảm hiệu quả!

  •  
  • 98

Cóc sông Colorado có màu nâu xanh và có thể được tìm thấy ở sa mạc Sonoran, trải rộng khắp vùng tây bắc Mexico cũng như một phần của California và Arizona. Và các nhà khoa học hiện nghi ngờ rằng một chất độc tiết ra từ da của nó có thể có đặc tính chống trầm cảm.

Khám phá này là một phần của cuộc điều tra khoa học lớn hơn về cách sử dụng chất gây ảo giác để điều trị chứng lo âu và trầm cảm.

Sức mạnh ảo giác của chất độc đến từ cóc sông Colorado

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature đã điều tra "sức mạnh" của loài cóc sông Colorado (Incilius alvarius), còn được gọi là cóc sa mạc Sonoran. Loài cóc này tiết ra một chất độc gọi là 5-MeO-DMT có đặc tính gây ảo giác. Mặc dù chất độc này đủ mạnh để giết chết một con chó nhưng đối với con người, khi tiếp xúc với chất độc này, chúng ta chỉ bị kích ứng nhẹ - cũng như tác dụng phụ là gây ảo giác.

Cóc sông Colorado
Quả thực, người ta từ lâu đã tìm đến loài cóc sông Colorado vì những chất độc này có đặc tính gây ảo giác. Người ta sẽ liếm con cóc hoặc chiết ra chất độc để làm khô và hun khói. Và các nhà khoa học sau đó đã cảm thấy tò mò và muốn biết liệu chất gây ảo giác này có tiềm năng chữa bệnh hay không.

“Chúng tôi muốn nâng cao hiểu biết của mình về chất gây ảo giác ngoài tác dụng gây ảo giác. Thuốc ảo giác, chẳng hạn như LSD và 5-MeO-DMT, đã cho thấy tiềm năng điều trị các chứng rối loạn tâm thần kinh khác nhau”, Audrey Warren, nghiên cứu sinh tiến sĩ và là một trong những tác giả của nghiên cứu mới về loài cóc sông Colorado, giải thích với Allthatsinteresting.

Warren và các đồng nghiệp của cô từ Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai và Đại học Columbia ở New York đã tập trung nghiên cứu về 5-MeO-DMT, chất được chiết xuất từ cóc. Bằng cách sử dụng chuột, họ tìm hiểu xem nó sẽ tương tác như thế nào với thụ thể serotonin được gọi là thụ thể 5-HT1A.

Hầu hết các nghiên cứu về chất gây ảo giác đều tập trung vào một thụ thể khác, 5-HT2A, vì nó tạo ra ảo giác. Nhưng 5-HT1A cũng cho thấy tiềm năng trong việc phát triển các loại thuốc mới điều trị trầm cảm và lo âu, và chất độc của cóc dường như đã kích hoạt nó.

Warren nói với Allthatsinteresting: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc nghiên cứu 5-MeO-DMT, một chất gây ảo giác được tìm thấy trong chất tiết của cóc sông Colorado, bởi vì nó hiện đang được đánh giá là thuốc chống trầm cảm ở người”. “Chúng tôi muốn hiểu cách 5-MeO-DMT và các loại thuốc liên quan tương tác với 5-HT1A và liệu sự tương tác này có góp phần mang lại hiệu quả điều trị cho loại thuốc gây ảo giác này hay không”.

Chất tiết của cóc có tác dụng chống trầm cảm và chống lo âu ở chuột tương tự như LSD.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất tiết của cóc có tác dụng chống trầm cảm và chống lo âu ở chuột tương tự như LSD. Nhưng chất tiết ra không tạo ra phản ứng ảo giác – điều này có thể khiến nó trở thành loại thuốc lý tưởng cho con người.

Warren cho biết: “Những phát hiện hiện tại của chúng tôi chắc chắn đã làm sáng tỏ vai trò chưa được đánh giá đúng mức của các thụ thể serotonin ngoài 5-HT2A trong dược lý học của thuốc gây ảo giác” . “Nghiên cứu của chúng tôi cũng gợi ý rằng phiên bản sửa đổi tổng hợp của 5-MeO-DMT xuất hiện tự nhiên có thể loại bỏ hiệu ứng ảo giác trong khi vẫn giữ được các đặc tính trị liệu của nó”.

Cô nói thêm: “Những loại thuốc này có thể được sử dụng một cách an toàn tại nhà mà không cần sự giám sát của bác sĩ lâm sàng được đào tạo và các chi phí liên quan, chẳng hạn như một liệu pháp độc lập hoặc liệu pháp duy trì sau khi can thiệp vào chứng ảo giác”.

Nghiên cứu của họ là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhiều trong việc sử dụng thuốc ảo giác để điều trị trầm cảm và lo âu.

Chất độc cóc sông Colorado có chứa chất gây ảo giác.
Chất độc cóc sông Colorado có chứa chất gây ảo giác.

Mối liên hệ giữa ảo giác và điều trị bệnh tâm thần

Chất độc cóc sông Colorado không phải là chất gây ảo giác duy nhất mà các nhà khoa học đang tìm kiếm vì đặc tính chữa bệnh của nó. Trong những năm gần đây, các chất như LSD, MDMA và psilocybin (có trong “nấm ma thuật”) đều tỏ ra có triển vọng trong việc điều trị các bệnh tâm thần khác nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất gây ảo giác như thế này có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết về cách thức hoạt động của những loại thuốc này. Và việc dùng thuốc có chât gây ảo giác (không có nguồn gốc tự nhiên) để điều trị bệnh tâm thần có thế có rủi ro.

Như The New York Times đã đưa tin vào năm 2023, những loại thuốc như thế này có thể có tác dụng phụ bất lợi. Chúng có thể gây ra giai đoạn loạn thần hoặc hưng cảm ở một số người dùng hoặc thậm chí gây ra bệnh tâm thần phân liệt ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực.

Cóc sa mạc Sonoran
Thuốc ảo giác cũng có thể gây nguy hiểm cho những người bị huyết áp cao, bệnh tim và rối loạn nhịp tim. Chúng có thể gây ra cơn động kinh ở những người bị động kinh và có thể gây hại cho những người bị chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cóc sông Colorado có thể đóng một vai trò quan trọng trong nghiên cứu trong tương lai về chứng ảo giác và bệnh tâm thần. Theo nghiên cứu mới, chất tiết của cóc rất có thể là một thành phần mạnh mẽ trong thuốc chống trầm cảm.

Cập nhật: 13/05/2024 ĐSPL
  • 98